Những ngày qua, thông tin về doanh thu tăng sốc của Bộ tứ báo thủ khiến nhiều người giật mình thán phục tài làm phim hút khách của Trấn Thành. Anh chứng minh mình không hề ăn may khi liên tiếp tạo ra những bộ phim kéo khán giả đến rạp đông kỷ lục từ Bố già đến Nhà bà Nữ, Mai và giờ là Bộ tứ báo thủ.
Ngay cả khi các rạp chiếu còn đang điêu đứng vì Covid-19 quét qua, vô số nhà làm phim phá sản vì phim thua liểng xiểng thì phim của Trấn Thành thật kỳ lạ khi tác phẩm sau luôn hot hơn phim trước, tỷ lệ thuận với đó là doanh thu tăng dần đầu.
Khi Mai thu 550 tỷ và trở thành phim Việt có doanh cao nhất mọi thời đại, những tưởng cái đỉnh này khó vượt qua nhưng chỉ sau 1 vài ngày công chiếu Bộ tứ báo thủ liên tục phá các kỷ lục mà Mai đã tạo ra mùa phim Tết và đang trên đà trở thành phim Việt có doanh cao nhất lịch sử. Lúc này, ai cũng cố tìm hiểu xem công thức phim của Trấn Thành là gì mà phim nào ra là thắng phim đó.
Các tác phẩm của anh không tỷ lệ thuận với độ hot cũng trở thành chủ đề gây tranh luận không hồi kết trên truyền thông và mạng xã hội với ý kiến khen chê trái chiều. Phim càng gây ồn ào tranh cãi khán giả càng tò mò ra rạp, các ý kiến khen chê lại nối tiếp nhau và không có dấu hiệu dừng lại.
Tuy nhiên, khác với đa phần các nhà làm phim khác, dù có vị trí, Trấn Thành phản ứng rất văn minh. Anh nói chuyện khán giả khen hay chê một bộ phim, hợp gu người này, không hợp gu người kia với mình là hết sức bình thường. Bởi "Khán giả bỏ tiền ra mua vé xem phim được toàn quyền nhận xét về dịch vụ họ vừa được cung cấp". Trấn Thành nói luôn sẵn sàng đón nhận và lắng nghe mọi ý kiến đóng góp từ khán giả "khen cũng nghe và cảm ơn, chê cũng nghe để rút kinh nghiệm".
Nhận xét một cách công tâm, Bộ tứ báo thủ dù còn một số sạn nhưng đứng ở góc độ một tác phẩm giải trí, Bộ tứ báo thủ xứng đáng để khán giả bỏ tiền ra rạp mua vé xem. Tuy nhiên, chính vì bị gắn mác phim thị trường, phim giải trí nên nhiều người đã chụp cho Bộ tứ báo thủ những chiếc mũ quá rộng, kỳ vọng nhiều nên cuối cùng thấy đây là một tác phẩm không như ý của họ. Điều này là bình thường bởi khán giả mỗi người mỗi gu, sự cảm nhận với một tác phẩm là khác nhau tùy quan điểm mỗi người.
Tuy nhiên, bỏ qua các yếu tố ngoài lề về nội dung, diễn viên, Bộ tứ báo thủ là một bộ phim được dựng chỉn chu và hình ảnh với style trẻ trung, nhẹ nhàng.
Góc nhìn của tay máy nữ Linh Đan từng nhận giải Quay phim xuất sắc cho thể loại phim truyện tại LHP Việt Nam 2023 ở tuổi 27 trong Bộ tứ báo thủ thật sự khác biệt. Có thể thấy phần hình ảnh trong phim không thua kém bất cứ tác phẩm điện ảnh nào đến từ các nền điện ảnh lớn trên thế giới. Nữ quay phim duy nhất ở Việt Nam từng tốt nghiệp ĐH New York đã giúp tác phẩm của Trấn Thành nâng tầm về mặt hình ảnh so với 3 tác phẩm trước của anh.
Dù là phim hài nhưng Bộ tứ báo thủ không chỉ tập trung vào các mảng miếng hài đơn thuần chọc cười khán giả mà còn được đầu tư kỹ lưỡng về thiết bị, máy móc, bối cảnh, dàn dựng, mỹ thuật, âm nhạc, âm thanh, góc quay, dựng phim, màu phim. Dù 3 vai chính đều là diễn viên tay ngang hoặc chưa nhiều kinh nghiệm nhưng thấy rõ đạo diễn Trấn Thành đã bỏ nhiều công sức cho họ để có màn chào sân ấn tượng trên màn ảnh trong vai trò diễn viên của hoa hậu Kỳ Duyên và Tiểu Vy.
Và cũng giống như các bộ phim khác của Trấn Thành, lời thoại luôn rất đời. Chính vì sự dân dã, gần gũi đó mà Bộ tứ báo thủ dễ dàng chiếm được tình cảm của số đông khán giả. Phần nhạc phim cũng được Trấn Thành đầu tư, tiếp tục đặt hàng các ca sĩ hot trong giới trẻ viết riêng ca khúc cho Bộ tứ báo thủ với Chúng ta còn ở đó không của Orange, Không sao đâu của Captain Boy với ca từ bắt tai và thông điệp tích cực.
Quỳnh An
Ảnh: NSX