- Búp sen vàng 2013 là câu chuyện trải nghiệm đầy thú vị, gần gũi, dễ thương của tình bạn, tình yêu trong thế giới trẻ đương đại. Với những thước phim mang đầy hơi thở cuộc sống, lễ trao giải sẽ diễn ra tại Rạp Công nhân, 42 Tràng Tiền, Hà Nội vào tối 28/7.

Búp sen vàng là giải thưởng thường niên lớn nhất trong năm của Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) – Hội điện ảnh Việt Nam, nhằm tôn vinh các nhà làm phim ở lĩnh vực phim tài liệu và phim truyện ngắn.

Bước sang mùa thứ 4, giải thưởng Búp sen vàng năm nay tập trung vào chủ đề “Trải nghiệm của tôi – Tuổi thơ của tôi” hứa hẹn nhiều bất ngờ, thú vị qua những thước phim như những lát cắt từ cuộc sống, bộc lộ tâm tư của giới trẻ Việt.

{keywords}

Một cảnh trong phim Chạy trên đôi nạng gỗ, đạo diễn Nguyễn Hà Phương. Tác phẩm được thực hiện trong vòng 4 tháng, trở thành bộ phim có thời gian sản xuất dài hơi nhất trong các phim được đề cử.

Tham gia cuộc thi, 12 bộ phim xuất sắc nhất của các hạng mục phim tài liệu ngắn và phim truyền ngắn đã được chọn. 7 phim tài liệu ngắn bao gồm Chúng tôi đã cưới (đạo diễn Nguyễn Hà Phương, Mai thị Búp), Nguyên Linh (đạo diễn Lê Thu Minh), Cha và con (đạo diễn Hà Huyền Linh), Tôi đi bán tôi (đạo diễn Mạc Phạm Ngọc Hà), Khoảng trời của em (đạo diễn Phan Ngọc Mai), Con đi trường học (đạo diễn Hà Lệ Diễm), Bạn đồng hành (đạo diễn Lê Mỹ Cương).

Hạng mục phim truyện ngắn gồm các phim Chạy trên đôi nạng gỗ (đạo diễn Nguyễn Hà Phương), Ngoài kia có gì (đạo diễn Nguyễn Diệp Thùy Anh), Trang 69 & lớn tự khắc biết (đạo diễn Mai thị Búp), Những ngày đẹp trời (đạo diễn Đỗ Phương Trang), YRML (đạo diễn Trần Thanh Vân).

Mỗi bộ phim là một trải nghiệm thực sự của các bạn trẻ về tình yêu, cuộc đời, các mối quan hệ trong cuộc sống, lột tả những góc khuất, những điều thầm kín, khó chia sẻ. Mỗi tác phẩm là một thế giới tâm hồn khá trung thực và lôi cuốn của các nhà làm phim trẻ đầy năng động và nhiệt huyết.

{keywords}

“Ngoài kia có gì”, đạo diễn Nguyễn Diệp Thùy Anh với dàn diễn viên nhí đầy thông minh và hài hước.

 Đó là  câu chuyện kể về cuộc sống của hai cô gái trẻ sau những đổ vỡ trong tình yêu, được thuật lại qua những cuộc đối thoại thú vị trong Những ngày đẹp trời;  là câu chuyện của những người chôn cất thai nhi bị vứt bỏ trong thế giới phim “Nguyên Linh” với những ám ảnh khôn nguôi về hiện trạng nạo phá thai tuổi vị thành niên; là hành trình leo lên đỉnh Fansipan đầy thử thách trong phim Bạn đồng hành, khắc họa chân dung của những porter giúp những du khách chinh phục nóc nhà Đông Dương. …

Đạo diễn trẻ Đỗ Phương Trang với tác phẩm đầu tay “Những ngày đẹp trời” chia sẻ: “Nội dung phim là câu chuyện của những cô gái trẻ và những “kinh nghiệm” thất tình của họ được nhìn nhận dưới góc độ vừa ngây thơ vừa sắc sảo, vừa đau khổ nhưng lại cũng không kém phần thi vị. Đây là phim đầu tay của mình nên mình rất kỳ vọng sẽ được khán giả đón nhận. Mình rất háo hức đến lễ trao giải Búp sen vàng 2013”.

Dự kiến, các tác phẩm này sẽ tiếp tục bước vào vòng chấm thi thứ hai, do ban giám khảo bình chọn, để tìm ra ba phim tài liệu cùng ba phim truyện có chất lượng tốt nhất, được trình chiếu trong đêm trao giải.

Đêm chung kết sẽ có sự tham gia chấm giải của 7 vị giám khảo, gồm diễn viên NSND Lê Khanh, diễn viên Johnny Trí Nguyễn, đạo diễn Phan Huyền Thư, đạo diễn Phan Đăng Di, nhà dựng phim Julie Béziau, nhà sản xuất Hà Thục Vân, nhà báo Tạ Bích Loan.

Khổng Chiêm