Theo ông Phạm Thùy Nhân, hôm duyệt lần cuối kịch bản phân cảnh của ĐD Lê Hoàng thì Lê Hoàng có gõ cửa phòng ông và hỏi rằng: “Trước khi ra hội đồng duyệt lần cuối, tôi muốn biết ý anh định trình bày với hội đồng như thế nào?”. Ông Nhân đáp lại: “Đây không phải là kịch bản của tôi”. Lê Hoàng mới nói: “Bây giờ gấp lắm rồi, phim phải làm trong năm nay. Anh nói vậy thì kẹt cho tôi quá!”.

Lê Hoàng diễn hài ở lễ khai mạc LHP quốc tế Hà Nội
Phim mới của Lê Hoàng khai màn LHP Hà Nội

Xung quanh vụ đạo diễn (ĐD) Lê Hoàng bị cho là “rút ruột” kịch bản phim Cát nóng của nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân, sáng 22/12 Hãng phim Giải Phóng đã triệu tập buổi họp trực tiếp giữa các bên nhằm làm sáng tỏ sự việc.


Cảnh trong phim "Cát nóng"

Tham dự buổi họp có ông Thái Hòa - Giám đốc Hãng phim Giải Phóng, các bên liên quan gồm ĐD Lê Hoàng, nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân, các thành viên hội đồng nghệ thuật hãng phim như ĐD Đào Bá Sơn, ĐD Hồ Ngọc Xum, nhà văn Văn Lê... Ông Thái Hòa cho rằng cần phải làm rõ vụ này, nếu không ông và ĐD Lê Hoàng sẽ bị mang tiếng là “rút ruột” kịch bản của người khác để rút tiền nhà nước. Hơn nữa, nếu sự việc không làm sáng tỏ thì ông Thái Hòa “dự báo” Hãng phim Giải Phóng sẽ phải có những giải trình lên Cục Điện ảnh, Bộ VH- TT&DL...

Nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân giãi bày rằng kịch bản phim Cát nóng ông viết cách đây 14 năm (tựa cũ là Mùa dưa). Kịch bản này được hội đồng duyệt kịch bản quốc gia duyệt 6 tỉ đồng để làm phim sau khi hợp tác bất thành với một số ĐD. Ông Thái Hòa giao kịch bản này cho ĐD Lê Hoàng - người trước đó cũng đã từ chối. Lần này ĐD Lê Hoàng nhận, nhưng với điều kiện là kịch bản phải được viết lại với nội dung theo ý của vị ĐD này.

Theo ông Phạm Thùy Nhân, hôm duyệt lần cuối kịch bản phân cảnh của ĐD Lê Hoàng thì Lê Hoàng có gõ cửa phòng ông và hỏi rằng: “Trước khi ra hội đồng duyệt lần cuối, tôi muốn biết ý anh định trình bày với hội đồng như thế nào?”. Ông Nhân đáp lại: “Đây không phải là kịch bản của tôi”. Lê Hoàng mới nói: “Bây giờ gấp lắm rồi, phim phải làm trong năm nay. Anh nói vậy thì kẹt cho tôi quá!”.

Ông Nhân cho rằng dù nội dung kịch bản phân cảnh của ĐD Lê Hoàng không như kịch bản của ông, tuy nhiên trước đây cũng đã từng có trường hợp là một bộ phim đứng hai tên tác giả kịch bản: kịch bản văn học và kịch bản phân cảnh. Ví dụ: phim Trăng nơi đáy giếng có kịch bản văn học là Bích Thủy, kịch bản phân cảnh là ĐD Vinh Sơn. Vì lẽ đó, ông Nhân cho biết đã có tiền lệ này thì ông cũng chấp nhận.

Trong vụ này ông Nhân nói rằng ông cũng không có ý kiện cáo ai. Chẳng qua phim Cát nóng bị dư luận chê nhiều, một mặt bị gia đình, bạn bè, đồng nghiệp... chất vấn, gây sức ép quá nên ông phải lên tiếng.

Sau phần giải trình của ông Phạm Thùy Nhân, ĐD Lê Hoàng trình bày ngắn gọn hai ý. Thứ nhất, quy trình làm phim Cát nóng là công khai, theo trình tự của ban giám đốc, hội đồng nghệ thuật hãng phim. Lê Hoàng không phải lén lén lút lút cầm kịch bản người khác đi làm ra một cái của mình, nên không thể nói ĐD Lê Hoàng là “âm mưu rút ruột” kịch bản người khác. Thứ hai, Lê Hoàng đòi hỏi ông Phạm Thùy Nhân phải có cách cư xử “trượng phu”. Làm nghệ sĩ thì ắt có tác phẩm hay, tác phẩm dở. Nếu tác phẩm hay thì cùng vui, nhưng cũng đừng vì phim dở mà quay sang phản ứng như vậy!

Ông Thái Hòa nêu lên rằng trong tám cuộc họp hội đồng nghệ thuật về kịch bản phim Cát nóng đều có mặt ông Phạm Thùy Nhân. Sở dĩ ông giao kịch bản này cho ĐD Lê Hoàng là vì áp lực thời gian phim phải ra mắt trong năm 2012 này trong khi các ĐD do ông Phạm Thùy Nhân giới thiệu đều từ chối hoặc không đủ điều kiện. Giữa hãng phim và ông Phạm Thùy Nhân đã có những thỏa thuận bằng văn bản, tiền tác quyền 80 triệu đồng mà ông Phạm Thùy Nhân yêu cầu bên hãng phim cũng trả đủ.

Cuộc đối chất khép lại với không khí ôn hòa hơn người ta tưởng. Sắp tới, ông Phạm Thùy Nhân vẫn hợp tác với Hãng phim Giải Phóng một dự án 50 tập phim.

Theo Tuổi Trẻ