"Thủy thủ đoàn trên USS Nimitz đã phát hiện sự cố nhỏ của một bộ phận trong hệ thống động cơ hạt nhân vào ngày 7/11, khi con tàu đang hoạt động trên hải phận quốc tế ở ngoài khơi vùng biển phía Tây nước Mỹ", Tư lệnh Zach Harrell, người phát ngôn của lực lượng Hải quân và Không quân Mỹ khu vực Thái Bình Dương, phát biểu hôm 11/11, theo Russia Today.

Ông Harrell cũng cho biết, thủy thủ đoàn của tàu USS Nimitz đã nhanh chóng hành động để giải quyết sự cố và con tàu đã cập cảng một cách an toàn. Sự cố này không gây rủi ro gì đối với con tàu, động cơ hạt nhân của tàu, thủy thủ đoàn hay đe dọa môi trường biển.

{keywords}
Tàu sân bay USS Nimitz. Ảnh: Hải quân Mỹ

Sự cố xảy ra chỉ một ngày sau khi tàu USS Nimitz rời cảng để chạy thử trên biển sau đợt bảo dưỡng hơn 6 tháng ở bang Washington. Quá trình bảo dưỡng được tiến hành sau khi tàu hoàn tất chuyến hải trình kéo dài tới hơn 11 tháng của mình vào tháng 3 năm nay.

Người phát ngôn Harrell giải thích rằng USS Nimitz sẽ trải qua “một cuộc đánh giá đầy đủ”, và lực lượng hải quân sẽ thực hiện “bất kỳ sửa chữa cần thiết nào trước khi tiến hành giai đoạn chạy thử tiếp theo”. Tuy nhiên, ông không nêu rõ vấn đề chính xác của con tàu là gì, hay bộ phận cụ thể nào của động cơ hạt nhân đã bị ảnh hưởng.

USS Nimitz là một siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đặt theo tên Tướng Chester W. Nimitz, cố Tổng Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ thời Thế chiến II. Được đưa vào biên chế Hải quân Mỹ lần đầu vào ngày 3/5/1975, con tàu có chiều dài khoảng 332 mét, được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân, và có khả năng chở hơn 60 máy bay các loại cùng khoảng 5.000 thủy thủ với vận tốc tối đa hơn 55 km/giờ.

Tàu USS Nimitz dự kiến sẽ ​​ngưng hoạt động và được đem tái chế vào năm 2025.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

'Soi' tàu sân bay sắp hạ thủy của Trung Quốc mạnh ngang tàu Mỹ

'Soi' tàu sân bay sắp hạ thủy của Trung Quốc mạnh ngang tàu Mỹ

Một tàu sân bay của Trung Quốc có công nghệ gần tương đương với tàu Mỹ dự kiến sẽ hạ thủy trong năm 2022.

Xem tàu sân bay Nhật Bản diễn tập cùng chiến hạm Việt Nam

Xem tàu sân bay Nhật Bản diễn tập cùng chiến hạm Việt Nam

Tàu hộ vệ Đinh Tiên Hoàng vào tuần trước đã cùng tàu sân bay trực thăng JS Kaga và khu trục hạm JS Murasame của Nhật Bản diễn tập ở ngoài khơi Cam Ranh.