Clip Khánh Ngọc chia sẻ về thu nhập, cuộc sống:
- Cảm xúc chị thế nào khi liên tiếp được biểu diễn trong hai mùa Điều Còn Mãi?
Tôi cảm thấy vinh dự khi là một trong số ít ca sĩ trẻ được báo VietNamNet tiếp tục mời biểu diễn trong hòa nhạc năm nay. So với mùa trước, tôi bớt bỡ ngỡ hơn nhưng cảm giác hồi hộp khi đứng cùng dàn nhạc vẫn không thay đổi.
Điều Còn Mãi là chương trình mang đẳng cấp quốc gia, được diễn ra vào đúng dịp thiêng liêng của Tổ quốc. Chương trình với tôi không chỉ là một buổi diễn âm nhạc mà còn là không gian chứa đựng những giá trị tinh thần cốt lõi của âm nhạc Việt Nam.
Những phút giây được đứng cùng các anh, chị đồng nghiệp dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng đội ngũ ê-kíp chuyên nghiệp là điều tôi vô cùng trân trọng.
Khánh Ngọc trong buổi trò chuyện cùng VietNamNet. |
- Tiết mục của Khánh Ngọc tại Điều còn mãi 2019 có gì đặc biệt?
Trong danh sách các tiết mục, cá nhân tôi được giao bài “Người con gái sông La”. Ca khúc này mang âm hưởng dân ca vùng Thanh – Nghệ Tĩnh nên đòi hỏi khả năng phát âm vùng miền đặc trưng. Hơn nữa, nhiều thế hệ các cô, chú, anh chị đi trước thể hiện rất thành công nên tôi không tránh khỏi cảm giác lo lắng. Tôi nghĩ mình sẽ thể hiện ca khúc theo đúng cảm nhận của bản thân, từ đó truyền tải thông điệp đến thế hệ trẻ một cách gần gũi nhất.
- NSƯT Tạ Minh Tâm từng chia sẻ rằng ông tự hào vì Nhạc viện đã đào tạo nên một thế hệ ca sĩ nổi bật như Khánh Ngọc. Còn với mình, điều chị tự hào nhất sau ngần ấy năm theo đuổi nghệ thuật là gì?
Điều tôi trân quý và luôn tự nhủ bản thân mỗi ngày phải gìn giữ ấy chính là sự kiên định với con đường mình đang đi hiện nay. Một thực tế mà ai cũng phải thừa nhận là opera còn quá mới mẻ với âm nhạc Việt Nam. Trong khi đó, thời gian để một tác phẩm biểu diễn từ lúc lên ý tưởng, nghiên cứu luyện tập đến khi biểu diễn chào sân có khi tính bằng tháng, bằng năm chứ không còn là ngày một, ngày hai.
Nói như vậy để thấy rằng tôi hay nhiều anh, chị đồng nghiệp khác đã vượt lên chính mình vì đã chọn con đường rất khó khăn nhưng đổi lại là niềm say mê khi được làm nghề.
Hiên tôi có công việc ổn định, được hát đúng dòng nhạc mình thích. Tôi cũng xác định mình chỉ đi duy nhất con đường này và sẽ trung thành với nó. Tôi kỳ vọng trong tương lai các bạn trẻ sẽ tìm đến với lĩnh vực cổ điển thính phòng, có thể không riêng về ca hát mà còn là các thể loại nhạc cụ piano, violon hay các nhạc cụ phương Tây... cũng là điều đáng quý.
Nữ ca sĩ cho biết tình yêu dòng nhạc cổ điển của mình cũng được truyền từ chính bố và mẹ cô - NSƯT Trương Kim Khánh. |
- Phúc Tiệp và Đăng Dương – hai đàn anh trong nghề ưu ái gọi chị là "Ca sĩ opera số một hiện nay'' nhưng dường như chị nhạy cảm với danh xưng này?
Có thể hai anh Phúc Tiệp và Đăng Dương nhìn nhận và dành lời khen vì nhìn vào quá trình nỗ lực, tôi rất biết ơn điều đó. Nhưng tôi chưa bao giờ tự dán nhận mình là số một để được người khác tôn thờ - như thế thì chẳng khác nào tự hại mình.
Trái lại, tôi rất ngại về vấn đề danh xưng. Có thể trong phạm vi này bạn rất to lớn nhưng khi bước sang môi trường khác bạn chẳng là gì cả. Khi làm nghề, tôi chỉ quan trọng mình làm được những gì, công chúng nhìn nhận mình ra sao. Đó mới là danh hiệu vững bền mà không ai có quyền tước đoạt của bạn được.
Những mỹ từ kia đồng thời cũng là áp lực để bản thân tôi cố gắng với niềm tin vào nghề mình đã chọn. Khi đã được đặt ở vị trí top tất nhiên mỗi người càng phải chạy đua với mọi người và chính mình mỗi ngày.
- Tiếp xúc Khánh Ngọc và một vài ca sĩ dòng nhạc thính phòng, tôi cảm giác mọi người kín kẽ và không mặn mà với hào quang showbiz. Trong khi một nghệ sĩ mà không gần gũi truyền thông, công chúng sẽ rất khó để được chú ý?
Bạn bè, người thân từng hỏi tôi sao cứ sống khép kín như vậy? Nhưng tôi đều nói rằng mình không phải là mẫu người thích phô diễn quá nhiều về bản thân.
Ở góc độ nghề nghiệp, có thể việc lựa chọn lối sống này sẽ khiến tôi hay nhiều anh, chị khác ít được khán giả đại chúng tiếp cận. Nhưng chúng tôi đến thời điểm hiện tại vẫn tự tin rằng mình vẫn sống với nghề khá tốt.
Hơn nữa, một nghệ sĩ điều quan trọng hơn cả để khiến khán giả nhớ đến là những tác phẩm ghi dấu trong sự nghiệp họ. Tôi tin về lâu dài những nghệ sĩ opera sẽ được ghi nhận xứng đáng nếu mỗi người kiên trì hoạt động nghiêm túc với nghề.
Khánh Ngọc hiện là giảng viên thanh nhạc tại Nhạc Viện và ca sĩ thuộc biên chế của HBSO (Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch) TP.HCM. |
- Bỏ nhiều công sức cho dòng nhạc mình theo đuổi, chị nhận được những gì?
Tôi ít khi so sánh trong nghề nghiệp của mình. Có đôi khi chỉ cần khoảnh khắc khi đứng trên sân khấu và biểu diễn một tác phẩm được đón nhận – điều ấy cũng đủ để khiến tôi mãn nguyện.
Tôi cũng có kha khá giải thưởng đủ để bản thân tự hào. Từ những huy chương cấp toàn quốc, cấp thành phố đến các giải thưởng trong lĩnh vực của mình... phần nào phản ánh những nỗ lực của tôi.
Hay như việc đoạt giải Quốc tế tại cuộc thi hát opera tại Singapore cũng giúp tôi mở ra nhiều cánh cửa cho bản thân. Giữa một nhóm các thí sinh rất mạnh, người ta rất ngạc nhiên hỏi tôi: “Cô học ở Việt Nam hoàn toàn à?” và tôi rất tự hào để trả lời rằng: “Tôi được đào tạo hoàn toàn tại Việt Nam, từ trung cấp cho đến cao học”.
Về thu nhập, do tôi là viên chức nên tất cả lương đều theo đúng quy chuẩn nhà nước ban hành. So với nhiều đồng nghiệp, tôi không có nhà lầu xe hơi. Nhưng với nhu cầu bản thân, tôi tạm gọi là viên mãn.
- Chuyện tình cảm của chị hiện tại thế nào?
Nhiều người vẫn hay nói vui được này mất kia, tôi thấy khá đúng. Sự nghiệp tôi ổn định, giọng hát được nhiều ngợi khen nhưng chuyện tình cảm lại trắc trở. Trong quá khứ, tôi đã trải qua những chuyện không vui trong tình cảm.
Hiện tôi có bạn trai nhưng không muốn công khai mối quan hệ. Công việc biểu diễn và giảng dạy chiếm của tôi hết quỹ thời gian mỗi ngày.
Tôi quan niệm muốn có một sự nghiệp vững chắc trước khi suy nghĩ đến những chuyện lâu dài. Bố mẹ tôi cũng hiểu tâm lý con nên vẫn không giục chuyện lấy chồng. Hơn nữa, gia đình tôi theo đạo Công Giáo nên vì thế mọi chuyện trong cuộc sống đều tin tưởng sẽ theo ý Chúa.
Nữ ca sĩ ấp ủ về kế hoạch đi du học và tổ chức một buổi liveshow cá nhân với dòng nhạc cổ điển. |
- Các nữ ca sĩ đa số có xu hướng làm đẹp thẩm mỹ để trở nên xinh hơn, chị nghĩ sao về điều này và có ý định phẫu thuật nâng mũi không?
Từ nhỏ, tôi có ý nghĩ là cha mẹ sinh sao để vậy. Ngắm mình trong gương, tôi thấy mình không phải là quá đẹp nhưng mọi thứ vừa đủ. Tôi thấy vui vì mình có một thân thể lành lặn, một nhan sắc không đến nỗi quá tệ đủ để làm nghề.
Tôi nghĩ nếu có tiền, mình sẽ đầu tư vào kiến thức âm nhạc. Những điều đó với cá nhân tôi cần thiết hơn là vấn đề thẩm mỹ. Có thể theo thời gian quan điểm của tôi ít nhiều sẽ thay đổi nhưng ở thời điểm hiện tại, tôi khẳng định mình sẽ không can thiệp dao kéo.
Tuấn Chiêu
Ảnh, clip: Minh Tuyền
Khánh Ngọc từng bế tắc vì phải ngưng hát
Nữ nghệ sĩ Opera Khánh Ngọc từng có những khoảng lặng sống trong lo lắng khi rơi vào bế tắc phải ngưng hát.