- Mặc dù Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã ra đời được 3 năm nhưng đến nay tỷ lệ các điểm bán vi phạm quy định về quảng cáo thuốc lá vẫn ở mức cao, thậm chí có xu hướng gia tăng.

Đây là kết luận được đưa ra từ kết quả điều tra của Trường Đại học Y tế công cộng phối hợp với Hội Y tế công cộng Việt Nam về các hoạt động vi phạm quy định cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá tại các điểm bán lẻ thuốc lá trên địa bàn 11 tỉnh/thành phố của Việt Nam.

“Các hoạt động vi phạm các quy định cấm quảng cáo thuốc lá tại điểm bán diễn ra vẫn còn phổ biến, có nhiều hình thức vi phạm khác nhau và ngày càng tinh vi mặc dù Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã có hiệu lực” - Thạc sĩ Trần Khánh Long (Trường Đại học Y tế công cộng) cho biết.

Thạc sĩ Trần Khánh Long cũng dẫn kết quả nghiên cứu cho thấy, vẫn còn 37% số điểm bán có các hoạt động quảng cáo vi phạm quy định cấm quảng cáo thuốc lá.

{keywords}

So sánh với giai đoạn 2009-2011 trước khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được ban hành, các hình thức vi phạm này được đầu tư kỹ lưỡng hơn về hình ảnh cũng như hình thức quảng bá.

Trong số các tiêu chí vi phạm liên quan đến quảng cáo thuốc lá, Quầy/tủ trưng bày thuốc lá có gắn/in biểu tượng/logo/màu sắc nhãn hiệu thuốc lá là tiêu chí có tỷ lệ vi phạm nhiều nhất, chiếm 17,6%. Các loại tủ, kệ này thường được các nhãn hàng cung cấp miễn phí cho người bán để trưng bày sản phẩm. Thực chất đây là một trong những chiêu “lách luật” để quảng cáo thuốc lá với chi phí thấp mà hiệu quả lại cao, được rất nhiều nhãn hàng áp dụng.

Một số hình thức vi phạm khác cũng được nhóm nghiên cứu ghi nhận như: Trưng bày các bao bì/ mô hình giống với sản phẩm bao/tút thuốc lá (15,5%); Tranh/ biển/ bảng/ sản phẩm quảng cáo thuốc lá có chiếu sáng (15,2%) hay Hộp treo tường bày thuốc lá có có gắn/in biểu tượng/ logo/màu sắc nhãn hiệu thuốc lá (8,7%).

Dưới sự hỗ trợ về tài chính của tổ chức Tobacco Free Kids (Hoa Kỳ) và sự hỗ trợ về kỹ thuật của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (VINACOSH) và Hội Y tế công cộng Việt Nam (VPHA), dự án “Vận động và hỗ trợ thực thi quy định cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá tại các điểm bán lẻ thuốc lá tại Việt Nam” được thực hiện nhằm cung cấp bằng chứng về những vi phạm và xác định những chiến thuật của ngành công nghiệp thuốc lá liên quan đến quảng cáo và khuyến mại tại các điểm bán thuốc lá lẻ ở Việt Nam.

PV