Triển lãm Tụ diễn ra từ ngày 5-9/10 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội), quy tụ 5 họa sĩ đến từ Hải Dương: Phùng Văn Tuệ, Nguyễn Tiến Quân, Phạm Đình Tùng, Nguyễn Quang Hoan, Nguyễn Đinh Duy Quyền.
Với gần 60 tác phẩm, chất liệu chủ yếu là sơn dầu, sơn mài, acrylic, triển lãm khai thác những đề tài gần gũi trong cuộc sống như phong cảnh thiên nhiên, tĩnh vật, ký ức, thời gian, văn hóa…
Tụ vừa là sự khái quát, bao trùm về cái đẹp, vừa là sự đơn lẻ, cá tính của những thể nghiệm nghệ thuật. Các nghệ sĩ sẽ gọi ra được cái đẹp theo cách riêng nhưng chạm đến được tâm hồn của số đông.
Không gian tự nhiên và văn hóa gần gũi, sâu kín, biến ảo hiện diện trong tác phẩm của Phùng Văn Tuệ, tạo nên chiều liên tưởng độc đáo, mới mẻ.
Với phong cách biểu hiện trừu tượng, anh không ngừng trăn trở, thể nghiệm, bứt phá trong hội họa. Sự hài hòa giữa cảm xúc và thực tại tạo nên trạng thái nghệ thuật, mỗi bức tranh như một giai điệu, ký ức, giấc mơ, bí ẩn nhưng cũng thân mật. Những điều không thể nhìn thấy được anh khắc họa bằng cảm giác riêng.
Cảnh vật trong tranh sơn mài của Nguyễn Tiến Quân hiện lên sống động và thanh bình. Những sắc hoa ảo diệu vừa thực vừa huyễn, gợi nhiều hơn tả, không gian vùng biển hùng vĩ nhưng vẫn đầy thơ mộng.
Họa sĩ không chỉ biểu đạt không gian mà còn khắc họa vẻ đẹp cuộc sống lao động và tình yêu thiên nhiên. Những màu sắc tươi sáng và bố cục hài hòa truyền tải mạnh mẽ sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên. Dù con người được làm nhòe đi, ẩn đi trong mỗi tác phẩm, họ vẫn là chủ thể của không gian. Sơn mài truyền thống được họa sĩ xử lý tỉ mỉ, nhuần nhuyễn làm các tác phẩm thêm huyền ảo.
Phạm Đình Tùng thể hiện sự gắn kết màu nhiệm giữa thiên nhiên và con người, làm nên văn hóa và bản sắc cho mỗi vùng đất. Bằng cảm xúc và tư duy sáng tạo, anh biểu đạt điều đó vừa thực vừa hư, tưởng vô lý nhưng lại hợp lý. Các yếu tố chuyển hóa, hòa nhập và kiến tạo lẫn nhau, tạo ra chuyển động liên tục thống nhất trong một chỉnh thể, thể hiện sự gắn bó giữa con người và môi trường sống.
Sự pha trộn giữa phong cách ấn tượng và biểu hiện cùng gam màu mạnh mẽ làm tăng hiệu quả nghệ thuật cho tác phẩm. Nhìn vào đó, ta cảm nhận rõ nguồn năng lượng, sự sống đầy tích cực và thăng hoa.
Nguyễn Quang Hoan tiếp tục khẳng định mình trong với tranh phong cảnh. Lối vẽ hậu ấn tượng và sự lựa chọn chi tiết biểu đạt một cách tinh lọc mở ra thế giới sáng tạo đầy mỹ cảm. Mỗi vùng đất anh đến đã để lại không gian đặc thù trong các tác phẩm.
Anh khắc họa không khí vùng miền tinh tế với những nét lãng đãng thơ mộng mà cũng xa xăm, trầm lắng. Những nếp nhà ẩn hiện xa xa, đồng ruộng núi đồi tiếp nối, tạo nên sự trùng điệp của cảm xúc. Nguyễn Quang Hoan thường chọn quan sát cảnh vật từ xa và bao quát, làm nên ấn tượng mạnh về không gian tác phẩm. Sự kết hợp hài hoà giữa gam màu và nét vẽ đã chạm vào cảm xúc người xem.
Hoạ sĩ Nguyễn Đinh Duy Quyền tạo nên sự thú vị và những suy ngẫm với các sáng tác chủ đề tĩnh vật, thiên nhiên, đời sống. Tranh tĩnh vật của anh thể hiện sự gần gũi, bình yên, còn tác phẩm về thiên nhiên, đời sống lại gợi nhiều trăn trở.
Giống như một sinh thể sống, thiên nhiên trong tranh của anh siêu thực mà rất thực. Sự dịu dàng của màu sắc không lấn át sự quyết liệt của thông điệp. Ngược lại, ý đồ nghệ thuật không làm mất đi sự tự nhiên, trong trẻo. Một thiên nhiên tràn đầy ánh sáng nhưng cũng nhiều mất mát. Nhưng trên tất cả, Nguyễn Đinh Duy Quyền cho thấy rõ tinh thần hồi sinh hy vọng.
Tụ, gặp nhau trong câu chuyện dung dị nhưng mang nhiều suy cảm lớn lao về thiên nhiên và đời sống. Mỗi họa sĩ đều mang đến những vẻ đẹp đầy ngẫm ngợi, bởi không ai chọn tô vẽ hay miêu tả, mà mang đến cho công chúng phiên bản tối ưu nhất theo cách nhìn nhận thiên nhiên và đời sống này, đó chính là phiên bản của sáng tạo.