Chia sẻ tại sự kiện Google Think Apps lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào chiều ngày 20/7, ông Marc Woo, Giám đốc Google Việt Nam cho biết, năm 2019 đến quý 1/2023, Việt Nam đã có bước nhảy vọt từ top 15 lên top 5 về lượt tải ứng dụng trên toàn cầu.
Cụ thể, với 4,2 tỷ lượt tải của các ứng dụng được phát hành bởi các nhà phát triển Việt Nam được tải về từ các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 4. Thống kê này được đưa ra từ báo cáo của DataAI & APPMagic.
Báo cáo cũng cho thấy, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh gấp 2,5 lần so với các quốc gia khác trên thế giới.
Theo ông Marc Woo, trong năm 2022, doanh thu từ tính năng mua trực tiếp trong ứng dụng (In App Purchase) ở các ứng dụng do Việt Nam phát triển đã tăng 20%, trong bối cảnh doanh thu toàn cầu trong mảng này lại giảm 2%. Đáng chú ý, có đến 93 công ty phát triển game và ứng dụng tại Việt Nam sở hữu 171 ứng dụng, từng ít nhất một lần thành công lọt vào bảng xếp hạng top 10 ứng dụng được tải xuống nhiều hằng tuần trên Play Store. Đã có 4 nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng Top 50 công ty toàn cầu có nhiều ứng dụng mới vượt mốc 100 nghìn lượt tải xuống năm 2022, gồm Falcon Global, ABI Global, Zego Global và Rocket Studio.
Vị đại diện Google cho biết, Việt Nam đã có sự thay đổi và thích nghi nhanh hơn so với thế giới, khi doanh thu dành cho mảng ứng dụng và game tiếp tục tăng, trong xu hướng toàn cầu đang giảm. Đồng thời, Việt Nam đã và đang nổi lên như một trung tâm dành cho các nhà phát triển hàng đầu, củng cố danh tiếng là một cường quốc trong ngành phát triển ứng dụng.
Đồng thời Google cam kết tiếp tục hỗ trợ các nhà phát triển tại Việt Nam từ việc kiến tạo tương lai, tạo ra các ứng dụng và game có ích cho xã hội, cũng như hỗ trợ phát triển các lập trình viên trong nước.
Tại sự kiện, ông David Kim, Giám đốc điều hành Data.ai, cũng chia sẻ, năm 2022 trên thế giới ghi nhận 255 tỉ lượt tải ứng dụng mới, nhu cầu ứng dụng tăng 4% từ tháng 1-5/2023, mảng game giảm tăng trưởng 3%, nhưng mảng ứng dụng vẫn tăng đến 8%.
Ở lĩnh vực game, ông tư vấn các nhà phát triển Việt Nam nên tập trung vào mảng Hyper Casual, khi doanh thu game thuộc thể loại này vẫn chiếm tỉ trọng cao trên thế giới và các thể loại game mà các lập trình viên nên phát triển thêm đó là đua xe, thể thao và thời trang.
Bên cạnh game, ứng dụng tiện ích và hỗ trợ trong thời gian qua có tỉ lệ tìm kiếm đang tăng lên gấp đôi năm 2023. Ông David Kim cũng cho rằng, trong năm 2023 Việt Nam cần tập trung vào các ứng dụng như mạng xã hội, ảnh, video, giải trí và tài chính, vì thực tế mảng này vẫn chưa nhiều. Đáng chú ý, các ứng dụng dạng cung cấp công cụ cũng đã tăng trưởng 14% so với năm ngoái, đây cũng là điều các nhà phát triển nên quan tâm.
“Xu hướng ngành ứng dụng đang phục hồi sau đại dịch, nhu cầu đối với ứng dụng không phải trò chơi đang tăng mạnh. Tuy nhiên, các nhà phát triển cần áp dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, đồng thời kết hợp nhiều phương thức kinh doanh để tạo ra sự bền vững”, ông David Kim chia sẻ.
Đồng quan điểm, bà Emily Nguyen, Giám đốc mảng kinh doanh game và ứng dụng của Google tại Việt Nam cũng cho biết, các nhà phát triển Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: Mất đà tăng đối với số lượt tải xuống, doanh thu từ IAP tăng chậm hơn và eCPM (doanh thu ước tính nhận được cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo) ngày càng giảm, mức độ tương tác của người dùng cũng giảm 5% (theo số liệu tính đến hết nửa đầu năm 2023).
Chính vì thế, các nhà phát triển tại Việt Nam nên vận dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo để sản xuất ra các sản phẩm mang tính cạnh tranh cao; cởi mở hơn trong việc cập nhật xu hướng thị trường để tìm ra cơ hội mới ở thị trường mới; nâng cao chất lượng người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là về thiết kế và gameplay. Với Think Apps lần này, Google sẽ giúp các nhà phát triển trong nước giải quyết các vấn đề này.