- Lãnh đạo UB Tư pháp của QH đã yêu cầu cơ quan chức năng báo cáo vụ việc khởi tố chủ quán Xin chào.

Sáng nay, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho biết đã yêu cầu Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí và Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tại TP.HCM báo cáo đầy đủ vụ việc khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin chào, huyện Bình Chánh, TP.HCM xem có đúng pháp luật.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh: Hoàng Long

UB này sẽ cùng giám sát kết quả giải quyết vụ việc của các cơ quan chức năng.

Ngay sau đề nghị của UB Tư pháp của QH, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí đã chỉ đạo xem xét nội dung vụ việc, kiểm tra những vấn đề báo chí nêu chứ không chỉ nghe báo cáo từ cấp dưới.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng đã chỉ đạo TAND TP.HCM kiểm tra lại hồ sơ toàn bộ sự việc, báo cáo riêng.

Theo quan điểm của Chủ nhiệm UB Tư pháp, việc khởi tố một vụ án phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng người, đúng tội, hợp tình và hợp lý. Phải xem đối tượng bị khởi tố có đầy đủ yếu tố cấu thành tội phạm, gây nguy hiểm cho xã hội không.

Trong một cuộc họp báo sáng nay, Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà cũng nhắc việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo để tháo ngòi nổ cho vụ việc. Bởi nếu chủ quán Xin chào 'thua', sẽ đưa ra thông điệp rất xấu cho cộng đồng DN. Điều đó cũng có nghĩa mọi DN đều có thể đi tù.

Xuân Linh