Cảnh trong một online game Trung Quốc. Ảnh: Business Week |
ICTnews - Sự phát triển nhanh chóng của trò chơi trực tuyến (online game) tại Trung Quốc đang thách thức chính phủ cả về vấn đề thương mại lẫn luật pháp.
Không thể xem thường
Thị trường online game tại Trung Quốc khổng lồ và lớn mạnh nhanh chóng. Tổng số người chơi lên đến con số hàng chục triệu. Doanh thu năm 2006 của online game tại Trung Quốc đạt khoảng 800 triệu USD, tăng 74% so với năm 2005. Con số đó dự tính sẽ tăng lên 1,2 tỷ USD trong năm 2007 và tăng trưởng ở mức 10 - 20%/năm trong những năm tới.
Những trò chơi như World of Warcraft mang lại hàng trăm ngàn người chơi tương tác với nhau trong thế giới ảo. Người chơi có thể tham gia ngay tại nhà riêng, hoặc từ một trong khoảng 225.000 quán cà phê Internet trên đất nước - những quán Net này nhanh chóng trở thành các trung tâm tương tác xã hội của một số lượng khổng lồ các thanh thiếu niên, đặc biệt trong độ tuổi 18-24.
Hoạt động trong môi trường trực tuyến khác nhau ở mỗi trò chơi, nhưng nhìn chung, đó là các trận chiến đấu và săn lùng. Bản chất các hành động cùng tổng thời gian đổ vào trò chơi đang là mối quan ngại lớn của chính phủ. Mối quan hệ giữa online game và bạo lực không còn là vấn đề mới mà đã được tranh cãi từ nhiều năm nay, rất lâu trước khi trò Grand Theft Auto của Mỹ ra đời năm 1998 - một trò chơi từng bị phê bình gay gắt vì tính “siêu bạo lực”.
Chiến dịch thanh lọc Internet hồi tháng 4/2007 chủ yếu nhằm loại bỏ nội dung bạo lực và khiêu dâm trên Net. Hàng trăm website đã phải đóng cửa, trong đó có những trò chơi liên quan đến cả bạo lực và khiêu dâm. Một khối lượng thời gian khổng lồ được người chơi đổ vào game, thậm chí không nghỉ ngơi ăn uống.
Biện pháp của chính phủ
Những hành vi thiếu lành mạnh này đã thúc giục chính phủ Trung Quốc thông qua hệ thống chống nghiện game. Bắt đầu từ khi luật chống nghiện có hiệu lực từ tháng 4/2007, người chơi game bắt buộc phải đăng ký số thẻ nhận dạng (ID). Nếu người chơi trên 18 tuổi sẽ không bị hạn chế thời gian chơi, nhưng nếu ít hơn 18, sau 3 giờ chơi nếu vẫn tiếp tục số điểm của người chơi sẽ bị tụt hạng, và sau 5 giờ thì tất cả điểm đều biến mất.
Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn nhận thấy rất khó để trẻ em tránh xa game. Những trừng phạt mạnh mẽ vào các quán Net bất hợp pháp chẳng giúp gì nhiều trong việc ngăn chặn việc chơi game và lướt web của thanh thiếu niên. Hệ thống chống nghiện cũng chỉ hữu ích với những ai tuân thủ luật pháp.
Nội dung online game tại Trung Quốc phải được sự thông qua của Bộ Văn hoá. Các nhà phát triển game trong nước không gặp khó khăn gì với luật pháp. Nhưng thị trường game Trung Quốc lại tràn ngập các trò chơi nước ngoài.
Một mối lo lắng nữa là vấn đề quảng cáo trong các trò chơi. Hiện nay chỉ những quảng cáo tĩnh xuất hiện trong các game. Song khi công nghệ tiến triển hơn, hệ thống động sẽ khiến quảng cáo thay đổi tương tự như những quảng cáo kiểu banner trên web.
Kiểm duyệt là một trong những mối lo chính của các nhà sản xuất game, trong tương lai quảng cáo sẽ ngày càng được bàn luận đến. Nếu vi phạm luật sở hữu trí tuệ hoặc cạnh tranh, tổn hại chắc chắn sẽ không nhỏ.
Lu mờ ranh giới thật - ảo
Trong thế giới trò chơi, người dùng được phép đặt mua thiết kế và có avatar (hình ảnh đại diện cho người chơi trong thế giới ảo). Về quan điểm của chính phủ, miễn là avatar mặc đầy đủ quần áo sẽ không có vấn đề gì. Song nó lại nảy sinh quyền sở hữu tài sản, đó là tranh chấp sở hữu avatar. Tất nhiên, toà án chưa phải xử “phiên toà avatar” nào, song giá trị avatar đang ngày càng tăng lên, do đó khả năng tranh chấp tài sản ảo này cũng tăng lên.
Một trong những vấn đề đau đầu nữa là tiền ảo. Đồng tiền nổi tiếng trong thế giới ảo Trung Quốc là tiền QQ, phát hành năm 2002 bởi Tencent, một công ty Trung Quốc chuyên cung cấp tin nhắn, game, và các dịch vụ trực tuyến khác. Ban đầu QQ được dùng để thanh toán cho các dịch vụ của Tencent, bao gồm cả game. Khi QQ lưu hành tăng lên, người chơi bắt đầu dùng tiền ảo cho các giao dịch khác, như mua các tài sản trực tuyến, đánh bạc, thấm chí như một loại tiền thay thế lương.
Chính sự rò rỉ từ môi trường ảo sang thế giới thật đã khiến các nhà chức trách Trung Quốc để ý. Các pha đánh bạc và tranh chấp khác dùng tiền QQ dấy lên những lo ngại. Khi tiền tệ này được lưu hành trong chợ đen, tình huống càng trở nên nguy kịch.
Có lẽ điều chắc chắn duy nhất hiện nay là online game tại Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, số trò chơi sẽ tăng lên, số người chơi sẽ nhiều gấp bội. Không nghi ngờ gì nữa, thách thức quản lý đang khiến các nhà chức trách nhức nhối, đặc biệt khi các trò chơi “thế giới thật” như Second Life đến Trung Quốc, mang theo những tình huống xã hội thật, những chủ đề thế giới thật, những giao dịch thương mại và những tranh chấp tài sản thật.
Huyền Thương
Theo ChinaTech News
- Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 73 ra ngày 10/9/2007