Diễn ra từ 7 - 9/9, Hội chợ Trái cây Macfrut lần thứ 38 đã chính thức khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Macfrut 2021 là sự kiện quan trọng đầu tiên dành cho lĩnh vực trái cây được tổ chức trong khu vực châu Âu sau gần hai năm gián đoạn do đại dịch. Hội chợ quy tụ khoảng 800 gian trưng bày và thu hút 500 nhà nhập khẩu trái cây từ các nước trên thế giới cùng góp mặt.

Tham gia hội chợ,ian hàng của Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Italy phối hợp với chính quyền các tỉnh Sơn La và Bến Tre tổ chức.

Đây là lần đầu tiên các đặc sản phẩm trái cây từ Việt Nam đến với sân chơi quan trọng hàng đầu ở châu Âu. Gian hàng trưng bày những đặc sản trái cây tiêu biểu như bưởi, bơ, nhãn, hồng, xoài… cùng với các nhãn hiệu trà, cà phê của Việt Nam. Các sản phẩm trưng bày đã thu hút khách tham quan đến tìm hiểu, thưởng thức.

Bên cạnh gian trưng bày trực tiếp, thông qua gian hàng ảo, Hội chợ còn là nhịp cầu giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước có điều kiện tiếp cận, kết nối với những đối tác sở hữu công nghệ tiến tiến về sản xuất, chế biến và bảo quản sản phẩm trái cây của Italy.

{keywords}
Trái cây Việt tham dự Hội chợ Trái cây Macfrut 2021 tại Italy

Trước đó, lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên đã chính thức được xuất đi 27 quốc gia EU. Chất lượng vải thiều của Bắc Giang vượt trội, an toàn, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, đẹp về màu sắc, hương vị. Hiện các doanh nghiệp tại EU đang nóng lòng chờ những trái vải đầu tiên của Bắc Giang.

Theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), bất chấp khó khăn do dịch bệnh diễn biến căng thẳng, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang châu Âu (EU) trong 7 tháng năm 2021 tăng 3,4% so với 7 tháng đầu năm 2020, đạt 104,74 triệu USD.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang EU trong tháng 6.2021 đạt 19,58 triệu USD, tăng 29% so với tháng 6.2020. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang EU đạt 93,64 triệu USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ 2020. Tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang EU chiếm 4,6% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của cả nước trong 6 tháng đầu năm nay.

Bài ảnh Bảo Phùng