Bắc Kinh đã yêu cầu Mỹ tuân thủ đúng lời hứa kiềm chế không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

{keywords}

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: japantimes

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng thúc giục Trung Quốc "quản lý các tranh chấp hàng hải với láng giềng một cách hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, không bắt nạt".

Trong buổi tiếp các quan chức Trung Quốc sau "Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung" tại Washington hôm 11/7, ông Obama còn thúc giục Trung Quốc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tranh chấp.

Sau động thái này, hôm thứ sáu, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, trong cuộc đối thoại chiến lược, Mỹ đã cam kết không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp.

Bà này nhấn mạnh: "Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ tôn trọng sự thực và không đứng về phía nào”.

Người phát ngôn họ Hoa nhấn mạnh, Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các lợi ích hàng hải, cũng như cam kết giải quyết tranh chấp với các nước liên quan thông qua đàm phán.

Tân hoa xã đưa tin, bà Hoa bày tỏ hy vọng các nước liên quan có thể giữ lời hứa và giải quyết tranh chấp một cách đúng đắn thông qua các cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc. "Đây là những gì chúng tôi ủng hộ và cũng là những gì chúng tôi đang làm”, người phát ngôn Trung Quốc cho biết.

Bất chấp chồng lấn chủ quyền ở Biển Đông, Trung Quốc vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết vùng biển kể cả những ranh giới lượn sát bờ biển nước khác.

Điều đáng nói, trong khi các nước Đông Nam Á nỗ lực đưa vấn đề Biển Đông ra diễn đàn đa phương, thì Bắc Kinh khăng khăng theo đuổi cách giải quyết song phương, trực tiếp với từng nước có liên quan.

Giới phân tích khẳng định, đây là chiến thuật “chia để trị” của Trung Quốc khi họ mong muốn sử dụng sức mạnh và ảnh hưởng lấn át để giành lợi thế trong đàm phán với quốc gia nhỏ hơn.

Về phần mình, kể từ 2010, Mỹ đã nhiều lần đề cập thẳng thắn những quan điểm liên quan Biển Đông với Trung Quốc, từng tuyên bố "có lợi ích quốc gia" trong đảm bảo tự do hàng hải nhưng cũng khẳng định không đứng về phía nào trong tranh chấp biển.

Thái An (theo zeenews)