Hiện thực chiến lược nội địa hóa, đảm bảo nguồn cung 

Toyota Veloz Cross chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam vào tháng 3/2022 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Ngay lập tức mẫu xe mới của Toyota đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của mình trong phân khúc MPV 7 chỗ.

Chỉ trong tháng đầu tiên bán ra thị trường, Toyota Veloz Cross đã bán được 967 xe và sức mua của thị trường liên tục tăng theo từng tháng. Doanh số bán hàng được ghi nhận vào tháng 9 vừa qua là 2.572 xe đã giao tới tay khách hàng. 

Sự bứt phá kể trên đã giúp cho mẫu xe này của Toyota vươn lên dẫn đầu phân khúc MPV, đồng thời xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách Top 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 9/2022 một cách đầy ngoạn mục. Sau 9 tháng có mặt trên thị trường, Toyota Veloz Cross thường xuyên duy trì ở mức bán ra gần 2.000 xe/tháng. 

Đứng trước những thách thức đảm bảo nguồn cung cho khách hàng, Toyota Việt Nam (TMV) đã quyết định chuyển chiến lược từ nhập khẩu nguyên chiếc sang lắp ráp trong nước đối với dòng xe Veloz Cross từ tháng 12/2022 và dự kiến bán ra từ đầu năm sau.

Điều này cũng sẽ giúp cho TMV có thể nâng cao năng lực sản xuất trong nước, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, chủ động hơn trong việc cải thiện nguồn cung, đồng thời nâng tổng số xe nội địa hóa trong danh mục sản phẩm của Toyota đang bán tại Việt nam lên con số 5.

Nhằm hiện thực chiến lược nội địa hóa, giải quyết “bài toán” về linh kiện, từ năm 2018, TMV đã làm việc với các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước để phát triển sản xuất linh kiện, qua đó giúp họ nâng cao hiệu suất làm việc, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm. 

Nhờ vậy, đến thời điểm này, nhà máy Toyota tại Việt Nam đã có thêm 7 nhà cung cấp mới, đạt con số 58 nhà cung cấp linh phụ kiện. Số lượng nhà cung cấp thuần Việt cũng tăng gấp đôi từ 6 lên 12. Tổng số linh kiện nội địa hóa đạt 740 sản phẩm, con số tăng thêm là 16. 

Việc chuyển sang lắp ráp Veloz Cross không chỉ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường, mà còn mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp linh phụ kiện trong nước và thúc đẩy nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Từ đó, các nhà cung ứng linh phụ kiện trong nước có thể đóng góp cho ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô Việt Nam, cũng như tạo cơ hội cho các nhà cung cấp trong nước trở thành đối tác của thương hiệu sản xuất ô tô toàn cầu. 

Veloz Cross - mẫu xe được Toyota ưu ái nhiều lợi thế

Về thành công của Veloz Cross, nhiều khách hàng cho rằng điều này không quá bất ngờ khi chứng kiến những thay đổi đáng kể trên mẫu xe MPV này. 

Giá bán cạnh tranh, thiết kế ngoại hình trẻ trung, sở hữu nhiều trang bị hiện đại như đèn pha Full LED sắc nét kết hợp với dải đèn báo rẽ có hiệu ứng dòng chảy. Hai bên thân xe sở hữu đường mạ Chrome sáng bóng chạy dọc từ đầu đến đuôi, mâm 17 inch hoàn thiện 2 tông màu tương phản cho thấy sự cao cấp cũng như khỏe khoắn. Trong khi đó, đuôi xe được thiết kế dạng hình thang kết hợp dải LED liền mạch nối cụm đèn hậu cho chất hiện đại và hài hòa hơn.

Khoang nội thất của Toyota Veloz Cross cho thấy sự rộng rãi của một mẫu MPV đích thực với trục cơ sở dài 2.750 mm, giúp khả năng bố trí khoảng cách giữa hàng ghế đầu và hàng ghế thứ 2 rộng lên tới 980 mm, chưa kể khả năng trượt linh hoạt tới 240mm của hàng ghế sau. Các ghế còn có chế độ sofa độc đáo để hành khách nghỉ ngơi thoải mái.

Để “chốt hạ” phân khúc MPV, Toyota đã cung cấp cho Veloz Cross “con át chủ bài”, đó là hệ thống an toàn toàn cầu Toyota Safety Sense (TSS), lần đầu tiên được trang bị trên một mẫu xe có giá dưới 700 triệu đồng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, xe còn được bổ sung hàng loạt tính năng tiên tiến hỗ trợ người lái như: Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM); Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA); Camera 360; Hệ thống 6 túi khí đảm bảo an toàn cho mọi vị trí…

Có thể nói, Veloz Cross hiện đang áp đảo về mặt công nghệ và tự chủ về nguồn cung, trực tiếp tạo thêm áp lực cho các đối thủ khác trong cùng phân khúc. Ngoài ra, để tiếp tục tạo lợi thế cho Veloz Cross, Toyota còn dành tặng khách hàng mua xe gói khuyến mãi “gia hạn bảo hành” lên 5 năm hoặc 150.000 km từ gói bảo hành tiêu chuẩn chính hãng 3 năm hoặc 100.000 km như một thông điệp về cam kết chất lượng mạnh mẽ từ Toyota.

Doãn Phong