Redead
Đại diện duy nhất không đến từ các tựa game Horror là Redead của The Legend of Zelda: Ocarina of Time. Đây luôn là nỗi kinh hoảng của không chỉ game thủ trẻ tuổi mà cả những người trưởng thành khi đối mặt với ReDead. Vùng đất nới Zedead tồn tại khiến người chơi có một trải nghiệm kinh hoàng khi đi qua. Tuy nhiên khi bị quấy rầy, chúng đóng băng thời gian xung quanh và theo sau Link trong hình dáng đồ sộ và cồng kềnh, cùng với những tiếng rít qua kẽ răng. Nếu Link không may hoặc quá bất cẩn khi đi vào trong tầm với, ReDead sẽ cuốn xung quanh rồi cắn vào cổ và đầu của Link. Trong những game The Legend of Zelda mới đây, ReDead sẽ ăn thịt chính những đồng loại đã bị tiêu diệt, bởi sự khát máu của chúng là không thể thỏa mãn và ngoài tầm kiểm soát.
Plague Babies
Đứa con bị vứt bỏ của Wolverine sẽ ra sao khi bị ném vào một đầm lầy máu? Không cần phải tưởng tượng nhiều, chỉ cần đi đến cửa cuối của Demon’s Souls: Valley of Defilement, sẽ có một đầm lầy đầy máu và những đứa trẻ bị vứt bỏ. Mặc dù bản thân chúng không nguy hiểm, chỉ thu mình lại, bao bọc nhanh chóng trong lớp màng dịch hạch, hồi sinh vô hạn. Với Hellion vô tận bao quanh, chúng sẽ dạy bạn biết sợ hãi.
Thêm vào đó, trông chúng có vẻ dễ dàng lại gần. Lí do chúng không xếp thứ hạng cao chỉ vì có thể dễ dàng tránh né khi chúng xuất hiện đơn độc. Người chơi có thể chọn đối mặt với Garl Vinland để đi qua chúng hoặc ném Depraved Ones vào vùng nước dưới chân chúng để kí sinh.
Pyramid Head
Đây có lẽ là hình tượng phổ biến trong thể loại kinh dị sống còn còn tồn tại với ý nghĩa tốt. Sự xuất hiện của anh ta khiến người chơi vô cùng khó chịu. Có lẽ không hề quá đáng khi nói rằng trong tất cả cả phiên bản Silent Hill, không có một con quái vật nào để lại nhiều ấn tượng như Pyramid Head. Xuất hiện lần đầu tiên trong Silent Hill 2, nó nhanh chóng trở thành nỗi ám ảnh với người chơi vì súng đạn hay bất cứ một loại vũ khí nào cũng không thể làm gì được con quái vật này.
Có thể so sánh vai trò của Pyramid Head trong Silent Hill 2 cũng giống với Nemesis trong Resident Evil 3 khi mà chúng liên tục săn đuổi người chơi và vì bất tử nên chúng ta chẳng còn cách nào khác đó là chạy. Mặc dù Pyramid Head di chuyển khá chậm chạp nhưng những tiếng gào mà nó phát ra cộng với camera dở tệ của Silent Hill 2 (vấn đề chung của các game góc nhìn người thứ 3 thời đó) của cũng đủ khiến cho những ai dễ mất bình tĩnh lao vào ngõ cụt và phải nhận lấy một nhát dao của tên đồ tể này. Pyramid Head là phản ánh của phần đen tối trong tâm hồn của James Sunderland, sự ức chế về mặt tình dục của James Sunderland khi Mary mắc bệnh, khi mà 1 con Pyramid Head đang có hành động giống như cưỡng hiếp sau đó giết chết 2 con Mannequin. Ở Đây Pyramid Head chính là tượng trưng cho James khi cảm giác thương hại đối với Mary dần trở thành sự căm ghét và James bắt đầu có những suy nghĩ mang tính chất bạo lực, chỉ có điều là anh ta không thể tự tay làm điều đó đối với Mary.
Regenerators
Resident Evil chứa đầy nỗi sợ hãi. Đặc biệt với sự xuất hiện của Zombie Dog, Chimera và Regenerators. Zoombie Dog không thật sự đáng sợ, nhưng nó xứng đáng được đề cập đến như nỗi sợ hãi đầu tiên trong kỉ nguyên PSX. Chimera thực sự là một tạo vật đáng sợ bậc nhất trong RE, nhưng nó vẫn kém một chút so với Regenerators.
Regenerator săn đuổi nỗi sợ hãi nguyên thủy của con người. Hơi thở như tiếng xé, hình dạng giống con người với chuyển động vặn vẹo quằn quại, những tiếng thét chói tai kinh tớm khi chúng tái sinh, khả năng hấp thụ những tổn thương thông thường và động tác chúng người bất ngờ, tất cả những thứ xung quanh sinh vật này đều kích thích sự sợ hãi kinh hoàng đến ghe tởm, ngay cả khi bạn chưa nhìn thất chúng.
The Shadow
Cũng đáng sợ như khi chơi Shadow the Hedgehog, đó là cảm giác khi chạm trán The Shadow trong Amnesia: The Dark Descent. The Shadow xuất phát từ thương hiệu kinh dị của Lovecraftian vừa thịnh hành trở lại trong những ngày này: “Old One”, cùng với niềm tin là những thứ không nhìn thấy được mới thực sự đáng sợ. Bản thân con quái vật thì vô hình, nhưng nó xuất hiện trong ánh sáng màu đỏ, bóng đêm và một vết thịt. Chỉ cần đến gần, nó cũng khiến bạn mất tỉnh táo, cách duy nhất để chống lại nó là lao vào những nguy hiểm lớn hơn.
Không gì ngăn cản được The Shadow, người chơi chỉ có thể chạy hoặc trốn. Sự bí ẩn bao quanh sinh vật này không bao giờ làm rõ được và cũng không điều gì lí giải được, kích thích sự sợ hãi lớn nhất của con người: Sự vô tri. Chơi Amnesia: The Dark Descent một mình trong đêm, tắt đèn sẽ là một cảm giác thật sự yomost.
Còn bạn, quái vật nào trong game để lại cho bạn nhiều ám ảnh sợ hãi nhất?
Monkey