Mỗi game thủ có những cách khác nhau để team mình thắng các trận đấu trong game Heroes of the Storm. Bạn có thể chọn những tướng có Ultimate khủng trong cùng một team để có những combat giết người tàn bạo. Bạn cũng có thể sử dụng những nhân vật carry, đầu game thì farm farm và farm, rồi sau đó thống trị vào late game. Hoặc cũng có thể tạo nên đội ngũ ganker siêu mạnh khiến trong mỗi combat, team đối phương trở nên mất kiểm soát.
Có rất nhiều lựa chọn khác nhau để giành chiến thắng. Nhưng một trong những chiến thuật yêu thích của tôi là “push”. Nó không phải là một chiến thuật chỉ dành cho những game thủ chuyên nghiệp, trái lại nó khá đơn giản, khiến cho thời gian mỗi game ngắn lại và đối tượng nào cũng có thể áp dụng được.
Chiến thuật “push” là một trong những thuận lợi của những team có hero sở hữu sức sát thương khủng, cũng như gây thiệt hại trong một phạm vi lớn hay khả năng hồi máu liên tục. Thông thường những team thiên về “push” sẽ bắt đầu chiến thuật từ khá sớm, tập trung toàn bộ team đẩy trụ của đối phương, Mục đích của trò này là ép team đối phương tham gia vào combat, trong trường hợp bạn tin chắc rằng team mình đang khỏe hơn. Nếu thành công thì việc có được những thuận lợi giành chiến thắng là điều trong tầm với.
Nếu bạn đã chơi DOTA2, Liên Minh Huyền Thoại, hay Heroes of Newerth, bạn có thể nhận thấy đấy là một chiến thuật khá hiệu quả. Nhưng câu hỏi là liệu rằng có thể áp dụng nó trong Heroes of the Storm?
Bản đồ đa dạng
Heroes of the Storm hiện nay đang có 5 bản đồ, với cấu hình PvE riêng cho từng map. Khi chơi thử, nhiều người nhận ra rằng, sự tương tác giữa người chơi với môi trường trong game là vô cùng quan trọng. Nếu team bạn chỉ “push” lane và bỏ qua Blackheart, Dragon Shrine, các nhiệm vụ chính trong map, thì chắc chắn đội bạn cũng không thể giành được chiến thắng. Tất nhiên chiến thuật này cũng có thể áp dụng trong một số bản đồ và tùy từng hoàn cảnh.
Cho đến nay thì bản đồ tỏ ra khá phù hợp với chiến thuật “push” là Haunted Mines. Grave Golems có khả năng gây sức sát thương khủng khiếp, trong lúc chờ triệu hồi Golem, các đội có kha khá thời gian để chơi chiến thuật của riêng mình. Nếu như một team có khả năng kiểm soát bản đồ khá tốt, chắc chắn triệu hồi được Golem, thì nhiệm vụ của họ trong game chỉ là đẩy lane không cho đối phương bảo vệ căn cứ. Có rất nhiều chiến thuật quen thuộc có thể áp dụng trong bản đồ này, còn với bản đồ Blackheart’s Bay thì khác hoàn toàn, bạn chỉ có thể đi theo đúng kịch bản đã được lập trình sẵn trên đường đi mà thôi.
Dragon Shire cũng là một bản đồ với lối đi khá cứng nhắc. Dù mục tiêu của đội bạn có phải là có được sức mạnh của “chiến binh rồng” hay chỉ đơn giản là có một mặt bằng thuận lợi áp đảo đối phương. Thì chiến lược “push” của bạn có hiệu quả hay không vẫn phải dựa vào sức mạnh của chiến binh Rồng cuối cùng mà bạn có được. Nếu team bạn đủ tự tin để “push lane” thì cũng có nghĩa rằng bạn phải bỏ qua Dragon Knight.
Còn với bản đồ Cursed Hollow thì chiến thuật “push” không hẳn là vô nghĩa. Lời nguyền của Raven Lord vô hiệu hóa các trụ của đối phương, đồng thời làm giảm HP của minion xuống 1, và bạn chỉ có thể sử dụng chiến thuật Push. Hãy cố gắng tận dụng các nguồn lực để làm chủ được những lời nguyền.
Sự khác biệt cốt lõi
Tuy Map là một nguyên nhân khiến cho chiến thuật “push” trong Heroes of the Storm trở nên khó áp dụng, nhưng nguyên nhân chính là sự khác biệt về bản chất. Bản chất của “push” là gì? Là tỏ ra hung hãn, áp đảo lane, một phần khá quan trọng là khiến đối phương không thể farm được nữa. Nhưng “farm” lại là một định nghĩa chả có nghĩa gì trong Heroes of the Storm cả. Chẳng tồn tại Gold, cũng không có item => Không có khái niệm “farm” để mà chặn. Và những tướng sát thủ (Assassin) (mạnh vào late game) sẽ luôn có cơ hội bảo vệ căn cứ.
Tuy vậy, thì một điều hỗ trợ khá tốt chiến lược đẩy đó là chia sẻ điểm kinh nghiệm. Hầu hết những team sử dụng chiến thuật “push” thường bị thọt level do tất cả cùng ở trên 1 lane và số lượng creep hay quái rừng chỉ có hạn. Họ thường kiếm vàng từ việc phá trụ hay giết người, chiến lược sẽ trở nên “tù túng” nếu được sử dụng quá lâu mà không đem lại hiệu quả. Trong HotS, chia sẻ điểm kinh nghiệm sẽ không làm ảnh hưởng đến những điều kiện chiến thắng vào cuối game nếu bạn có sử dụng chiến thuật đẩy.
Thành phần hero
Gazlowe: Thông tin rò rỉ cho biết Gazlowe có 1 talent cấp thấp cho phép khi tiêu diệt trụ mỗi hit đánh ra sẽ gồm 2 đạn. Tháp bên ngoài có tổng 20 đạn, không có khả năng nạp đạn, sẽ trở thành mục tiêu khá dễ dàng. Nếu trụ bắn Gazlowe, creep hay bất kì thứ gì khác, có nghĩa 1 phần đạn đã bị mất đi. Team đối phương sẽ bận bịu với các mục tiêu khác, Gazlowe và các đồng đội có thể nhanh chóng thoát khỏi tầm ngắm của trụ và tiêu diệt trụ một cách đơn giản.
Đây chỉ là một khả năng trong những khả năng gây sức sát thương khủng của Gazlowe, thêm vào đó có một talent tên là Grav-o-bomb 3000 cũng khá ấn tượng. Khả năng gây khó khăn cho các hero đối phương, gây sát thương lớn, tạo ra vùng chiến đấu hoàn hảo. Điều này làm gợi nhớ đến những nhân vật như Dark Seer hay Riftwalker của game MOBA quen thuộc.
Jim Raynor: Starcraft vẫn giữ nguyên hình ảnh của nhân vật với một talent quen thuộc đấy là triệu hồi Hyperion. Các Battlecruiser gây sát thương lớn cho các đối tượng xung quanh như minion, quái rừng, hay thậm chí các hero hay công trình. Hơn nữa, Ability Inspire của Jim Raynor cũng cho phép anh tăng tốc độ di chuyển và tấn công cho các đồng đội gần đó 10 %. Các thông tin không nói là có buff tốc độ cho cả creep xung quanh không, nếu có thì đây là một khả năng khá ấn tượng cho chiến thuật “push”. Hơn nữa những talent và ability như Adrenaline của Jim Raynor cũng khiến nhân vật này trở thành hero mở combat hay.
Sgt. Hammer: Chẳng có gì là quá thông minh so với sự lựa chọn này. Chế độ bao vây của Sgt. Hammer cũng khiến đội đối phương bị kìm hãm lại trong một căn cứ. Khi đối phương cố tìm cách thoát ra thì Sgt.Hammer cũng đang tiến hành tiêu diệt trụ của địch. Khả năng triệu hồi Maelstrom Rounds cũng làm tăng gây sát thương cho trụ, điều này khiến cho Sgt.Hammer cũng là một đối thủ đáng gờm trong chiến thuật này.
Arthas: Lich King có 2 ability tuyệt vời cho push. Army of the Dead tăng sức mạnh để đẩy base, trong khi Summon Sindragosa vô hiệu hóa các trụ trong 20 giây. Điều này khiến độ bền bỉ của hero này được tăng lên mức tối đa. Những talent như Rune Tap hay Imposing Presence khiến nhân vật này dường như không thể bị giết. Đây cũng là một sự lựa chọn khá thú vị để mở combat.
Đây không hẳn là sự đánh giá đầy đủ và chính xác về các hero có thể tham gia chiến thuật “push”. Tất nhiên vẫn có những nhân vật trong các game MOBA sẽ có nhiều lợi thế trong chiến thuật này hơn.