Ngày 27/6, Chủ tịch Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) - ông Park Ki-Yong - chia sẻ với các nhà làm phim Việt Nam về chiến lược thành công của điện ảnh Hàn trong buổi tọa đàm của CJ Cultural Foundation và Học viện Điện ảnh Hàn Quốc (KAFA). Sự kiện có sự tham gia của bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh; bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM…
Kể từ 1985 đến nay, điện ảnh Hàn Quốc đã có nhiều thay đổi và gặt hái được nhiều thành công nhất định. Những bộ phim như: Câu chuyện kết hôn, Giáng sinh tháng Tám, Tàu đến Busan, Ký sinh trùng... đều nhận được sự quan tâm của công chúng và có doanh thu lớn. Phim Ký sinh trùng nhận giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2022 và 4 giải thưởng tại lễ trao giải Oscar 2020.
Chia sẻ bí quyết để có nền điện ảnh thành công, ông Park Ki-Yong xác định văn hóa “pha trộn” của Hàn Quốc đóng vai trò không nhỏ. Văn hóa “pha trộn” hiểu đơn giản là trộn mọi thứ lại với nhau, ví dụ như món cơm trộn hay canh thập cẩm của Hàn Quốc.
Tương tự, văn hóa này cũng có thể ứng dụng vào điện ảnh bằng cách kết hợp nhiều thể loại. Tiêu biểu, phim Ký sinh trùng là sự kết hợp giữa thể loại kinh dị và hài hước trong điện ảnh. Năm 2022, nhiều phim Hàn đã đi theo văn hóa “pha trộn”, nhất là hai thể loại hành động và hài hước. Điều này đã tạo nên đặc điểm riêng cho nền điện ảnh Hàn Quốc.
Chủ tịch Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc xác định 3 yếu tố giúp điện ảnh Hàn thành công: văn hóa dân tộc, giá trị trong nước, chính sách đối ngoại. Đây là ba luồng sức mạnh thúc đẩy phim màn ảnh rộng ở Hàn Quốc phát triển.
Ngoài ra, Hàn Quốc cũng thường xuyên cử người đến Hollywood học tập với tham vọng chinh phục ngược lại thị trường Mỹ. Điện ảnh Hàn Quốc đang dồn sức vào các bộ phim quốc tế và phát triển nhân tài để đáp ứng xu thế toàn cầu hóa.
Sau khi chia sẻ bí quyết thành công của điện ảnh Hàn, ông Park Ki-Yong gợi ý hướng phát triển cho điện ảnh Việt Nam. Ông đánh giá Việt Nam là một quốc gia tiềm năng trong lĩnh vực điện ảnh vì có lịch sử tương tự Hàn Quốc với nhiều câu chuyện phong phú.
Để thành công, Việt Nam cần xây dựng cơ sở hạ tầng để sản xuất phim, tăng cường hợp tác châu Á, xây dựng chương trình hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực sản xuất điện ảnh. Theo ông, điện ảnh Việt đang bước vào giai đoạn phục hưng và phát triển nhanh chóng từ ý tưởng đến sự đón nhận của khán giả.
Dịp này, các chuyên gia từ KAFA cũng trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ top 5 của Dự án phim ngắn CJ 2023 thông qua khóa đào tạo chuyên sâu về đạo diễn, quay phim và tổ chức sản xuất diễn ra từ ngày 27-30/6.
Năm nay, các đạo diễn thuộc Top 5 của Dự án phim ngắn CJ bao gồm: Huỳnh Công Nhớ (Thằng bé bán kem), Anh La (Vùng trũng), Vũ Hoàng Hiệp và Tuấn Lê (Anh em kiếp này), Lý Minh Bá (Tàn ngày rực rỡ), và Đoàn Sĩ Nguyên (Rừng dịu dàng). Vượt qua vòng tuyển sinh và vòng thuyết trình, mỗi người sẽ nhận kinh phí 300 triệu đồng/dự án để sản xuất phim ngắn được chọn.
Tuấn An