Năm 2021, Thụy Ninh được công nhận xã nông thôn mới nâng cao theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2018 - 2020. Ngay sau đó, xã tiếp tục hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu có nhiều yêu cầu cao hơn.

Với quyết tâm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024, địa phương đã xây dựng khung kế hoạch, rà soát chỉ tiêu để thực hiện bảo đảm theo lộ trình. 

W-20230609_115129.jpg
Thụy Ninh ứng dụng khoa học vào sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế. 

Suốt quá trình xây dựng nông thôn mới, Thụy Ninh nhất quán phương châm phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực; vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn các cơ chế, chủ trương, chính sách, các chương trình mục tiêu lồng ghép, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân; người dân làm, Nhà nước hỗ trợ; người dân làm chủ thể. 

Trong 6 thôn của xã Thụy Ninh, thôn Gang được lựa chọn xây dựng thôn thông minh. Thôn đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng, có mạng wifi miễn phí ở nhà văn hóa thôn. Trên 70% người dân được tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ năng số và tham gia các nền tảng số, ứng dụng di động, dịch vụ trực tuyến do cơ quan nhà nước cung cấp. Thôn Gang có gạo nếp cái hoa vàng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và bán trên sàn thương mại điện tử. 

Lựa chọn tiêu chí sản xuất là lĩnh vực nổi trội trong nông thôn mới kiểu mẫu, Thụy Ninh chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; hình thành một số mô hình liên kết, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế phù hợp với thực tiễn địa phương. 

Hạ tầng nông thôn cũng được xã đầu tư đồng bộ, nhiều khu dân cư mới được quy hoạch với giao thông mở rộng và kết nối với các đường trục chính từ xã đến huyện. Đời sống tinh thần của người dân có bước thay đổi với nhiều phong trào văn hóa văn nghệ phát triển tới các thôn, xóm.

Hệ thống y tế cơ sở được quan tâm, củng cố; trạm y tế xã được đầu tư khang trang, trang thiết bị y tế cơ sở phù hợp, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Theo ông Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Thuỵ Ninh, trên cơ sở Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh, địa phương rà soát các chỉ tiêu trong từng tiêu chí để xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định tiêu chí nào thuận lợi thì triển khai thực hiện trước. Trên lộ trình đó, những lợi ích kinh tế - xã hội của Chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại chính là động lực để mỗi người dân nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tiếp tục nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu.