Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã trở thành phong trào, thành xu hướng không thể đảo ngược, được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân đánh giá cao, bạn bè quốc tế ghi nhận”, đồng thời, xác định phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực là nhiệm vụ lâu dài.

Trong thời gian vừa qua, các cấp, cách ngành tỉnh Tây Ninh đã triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành văn bản, hướng dẫn thực hiện các văn bản của Đảng, quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của cấp trên trong công tác PCTN đã được UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh quan tâm, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo và chấn chỉnh, khắc phục, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trong công tác PCTN. Đồng thời, tăng cường thực hiện giải pháp phòng ngừa tham nhũng, đạo đức công vụ, tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, phát hiện và xử lý, thu hồi tài sản tham nhũng.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lấy phòng ngừa là cơ bản, lâu dài và sử dụng đồng bộ các biện pháp, trong đó có biện pháp tư tưởng. Chính vì vậy, tuyên truyền, giáo dục là một trong những giải pháp căn bản để nâng cao nhận thức, ý thức, xây dựng đạo đức, văn hóa liêm chính, chống tha hóa, biến chất.

Đặc biệt, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng bởi công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật không những góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật mà còn thúc đẩy sự tự giác, thống nhất cao về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

tay ninh 2.png
Buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật ở Tây Ninh.

Tỉnh Tây Ninh đã triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng bằng nhiều hình thức đến với mọi đối tượng, như: Tuyên truyền pháp luật miệng, tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, phát hành tài liệu tuyên truyền, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng… Đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tuyên truyền pháp luật trên mạng xã hội (zalo, facebook, fanpage) đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về phòng, chống tham nhũng đến với  cán bộ và Nhân dân địa phương.

Đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp

Theo Sở Tư pháp Tây Ninh, trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng; các cấp, ngành cần đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả một số giải pháp sau:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt và triển khai có hiệu quả Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân gắn thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về các quan điểm, quy định, nhiệm vụ của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; trước hết là sự gương mẫu của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tuyên truyền kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân tự phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, đặc biệt là đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng.

Thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận, chương trình, văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng; Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Chủ động công khai, cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhất là về kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm; về khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, những cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống tham nhũng; bảo vệ, khen thưởng, động viên những người tích cực, dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng.

Đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, áp dụng các hình thức sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ, phát huy các mô hình, biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với đối tượng, địa bàn và nhu cầu của nhân dân. Đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng vào các chương trình giảng dạy trong hệ thống cơ sở giáo dục; lồng ghép vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Kết hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng với thi hành pháp luật, đấu tranh, phê phán những hành vi tiêu cực, tham nhũng…

Thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao trách nhiệm của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn để thông qua đội ngũ này đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng một cách sâu rộng trong cán bộ và Nhân dân.