CNN dẫn các thông cáo báo chí của Hải quân Mỹ xác nhận, hai tàu USS Ronald Reagan và USS Theodore Roosevelt đang tuần tra ở tây Thái Bình Dương, còn tàu Nimitz hoạt động ở phía đông.

{keywords}
Ảnh: Reporter

Với mỗi tàu có thể chứa hơn 60 máy bay, đây là đợt triển khai lớn nhất các hàng không mẫu hạm Mỹ ở Thái Bình Dương kể từ năm 2017, lúc căng thẳng với Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân lên đến đỉnh điểm. 

Sự hiện diện của bộ ba chiến hạm Mỹ trên biển đã được đề cập trong một bản tin của AP cuối tuần trước.

"Các tàu sân bay và nhóm tác chiến tàu sân bay luôn là những biểu tượng phi thường của sức mạnh hải quân Mỹ. Tôi thực sự rất phấn khích vì chúng tôi có 3 chiếc trong số đó vào lúc này", Chuẩn đô đốc Stephen Koehler - Giám đốc phụ trách các chiến dịch thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii - trao đổi với AP.

Hôm 14/6, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc viết rằng các tàu sân bay Mỹ trên có thể đe dọa binh lính ở Biển Đông. Theo báo này, "bằng cách tập trung những tàu sân bay này, Mỹ định chứng tỏ cho toàn khu vực, thậm chí cả thế giới, rằng họ vẫn là lực lượng hải quân hùng mạnh nhất, vì họ có thể tiến vào Biển Đông...".

Bài viết còn nhấn mạnh đến những vũ khí có sẵn với quân đội Trung Quốc và tuyên bố thêm rằng Bắc Kinh có thể tổ chức tập trận để phô trương hỏa lực của mình.

CNN cho biết, với 3 tàu sân bay được triển khai ở Thái Bình Dương, 4 hàng không mẫu hạm còn lại trong đội 7 tàu hoạt động của Mỹ hiện đang ở cảng để bảo dưỡng.

Collin Koh, chuyên gia tại Viện Các nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng ở Singapore, nhận định Trung Quốc phản ứng mạnh bởi sự hiện diện của các tàu Mỹ mâu thuẫn với miêu tả của Bắc Kinh về hải quân Mỹ như một lực lượng đang bị tê liệt vì đại dịch Covid-19.

"Nó trái ngược với câu chuyện mà Trung Quốc muốn loan truyền là Mỹ đang bị căng ra ở Thái Bình Dương", ông Koh bình luận.

Thực tế, hàng không mẫu hạm Roosevelt đã quay lại biển từ hôm 4/6 sau nhiều tuần đậu ở cảng tại đảo Guam vì dịch Covid-19 bùng phát trên tàu hồi tháng 3. Khi đó, hơn 1.000 trong thủy thủ đoàn gồm gần 4.900 thành viên của Roosevelt cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.

"Chúng tôi đã đưa Theodore Roosevelt trở lại biển như một biểu tượng của hy vọng và cảm hứng, và như một công cụ sức mạnh quốc gia bởi vì chúng tôi là TR", Chỉ huy Carlos Sardiello khẳng định trong một thông cáo.

Trong khi đó, tàu Reagan trở lại biển vào cuối tháng 5, sau khi các thành viên thủy thủ đoàn bị giới hạn di chuyển tại cảng ở Nhật Bản để đảm bảo có thể ra biển mà không có trường hợp nào nhiễm Covid-19. Tàu được nạp hơn 1.000 tấn súng đạn - "đủ sức mạnh chiến đấu để tàu nhấn sâu thêm 5 inch (12,7cm) dưới mực nước", một thông báo của Hải quân Mỹ mô tả.

Thanh Hảo

Điểm đặc biệt của tàu tác chiến Mỹ đang ở nam Biển Đông

Điểm đặc biệt của tàu tác chiến Mỹ đang ở nam Biển Đông

Tàu tác chiến ven bờ USS Gabrielle Giffords (LCS 10) đang hoạt động ở nam Biển Đông, website của hạm đội Thái Bình Dương, Mỹ cho hay.

Trận đánh làm xoay chuyển chiến trường Thái Bình Dương

Trận đánh làm xoay chuyển chiến trường Thái Bình Dương

Chỉ trong vòng 5 tháng sau thắng lợi ở Trân Châu Cảng (tháng 12/1941), Nhật đã chiếm được Philippines, Myanmar, Thái Lan, Malaysia, các đảo lớn ở Indonesia, phần lớn đảo New Guinea.