Sức nóng từ thị trường Game
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của Internet và mobile, kinh doanh trò chơi trực tuyến đang là một trong những mảng phát triển nóng. Việt Nam với qui mô dân số trẻ, 40% người dân quan tâm đến các hoạt động giải trí trực tuyến trở thành thị trường hấp dẫn với các đơn vị kinh doanh game trên thế giới.
Các Game phát hành xuyên biên giới đang bị siết chặt |
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp Game nào cũng tuân thủ các qui định phát hành, theo số liệu 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu từ các Game không phép tại Việt Nam chiếm khoảng 30% toàn thị trường và gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó là những bất cập về quản lý nội dung, phù hợp về văn hóa cũng như những đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng.
Từ tháng 3 năm nay, Cục Phát Thanh Truyền Hình và Thông Tin Điện Tử (PTTH – TTĐT) nói riêng, Bộ Thông tin và Truyền thông nói chung đã liên kết với các cơ quan quản lý liên quan bằng nhiều biện pháp nhằm buộc các kho tải lớn như Apple Store và Google Play gỡ bỏ những game không có giấy phép theo yêu cầu của luật pháp Việt Nam.
Bên cạnh đó là sự phát triển mạnh mẽ của các NPH Game nội địa cũng như các mô hình hợp tác giữa các NPH Game trong nước và quốc tế. Thị trường Việt Nam hiện có hơn 100 công ty có giấy phép phát hành Game G1, không ít những công ty này như VNG, Gamota, Garena.. đã có những ví dụ thành công với việc đưa Pubg Mobile, Liên Quân, Lords Mobile vào thị trường.
Hợp tác và tuân thủ luật sẽ mang lại lợi ích cho các bên liên quan
Kinh nghiệm cho thấy khi bước chân vào một thị trường mới, bất kì doanh nghiệp nào cần làm là không chỉ thu lợi ích về cho bản thân mình mà cần tuân thủ luật pháp của nước sở tại. Các mô hình phát hành thông qua một công ty nội địa đã minh chứng rõ ràng về mặt lợi ích rõ rệt cho các bên. Đối với các công ty sở hữu Game, họ không phải trải qua các bước như tìm hiểu thị trường, thị hiếu game thủ mà hoàn toàn có thể dựa vào cơ sở vật chất và kinh nghiệm của các NPH trong nước. Đối với các cơ quan quản lý có đầy đủ chế tài và quy định để buộc các đơn vị kinh doanh trò chơi này tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam. Và đặc biệt người tiêu dùng sẽ là nhóm người được hưởng lợi nhiều nhất khi quyền lợi của họ sẽ được đảm bảo khi sử dụng các dịch vụ trò chơi trực tuyến.
Lords Mobile –một ví dụ về sự chuẩn hóa game quốc tế khi về Việt Nam |
Kinh nghiệm từ Gamota, một trong ba nhà phát hành Game lớn nhất tại Việt Nam, cho biết công ty đã có rất nhiều thành công với việc đưa Game nước ngoài về Việt Nam. Tựa game Lords Mobile được Gamota hợp tác cùng đối tác IGG Singapore là một ví dụ. Từ một Game phát hành “tự do” trên các kho tải quốc tế, thời điểm hiện tại Lords Mobile đã hoàn toàn tuân thủ các qui định về phát hành Game tại Việt Nam như quản lý sản phẩm, nghĩa vụ đóng thuế, kiểm soát nội dung, ngôn ngữ, thông tin người chơi.
Toàn bộ các yếu tố như nội dung, quản lý người chơi, giao dịch đều được Gamota quản lý một cách chặt chẽ |
Theo Gamota, Lords Mobile đã đáp ứng hoàn toàn tất cả các yêu cầu từ Cục PTTH - Bộ TTTT như bắt buộc đăng ký thông tin người chơi, có logo giới hạn độ tuổi, đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam và có hệ thống kênh nạp tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, toàn bộ các yếu tố như kịch bản, nội dung, âm thanh của Game đã thay đổi để phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Game khi phát hành tại Việt Nam sẽ phải đáp ứng yêu cầu về bộ lọc: phải quản lý được hội thoại khi tương tác giữa các người chơi với nhau, đảm bảo không có các từ ngữ về chính trị, tên các danh nhân.
Mục tiêu việc quản lý để đảm bảo quyền lợi cho người chơi Game, tạo ra một thị trường game lành mạnh và bền vững |
Một số thách thức đặt ra
Để phát hành một sản phẩm game quốc tế tại Việt Nam cũng không hoàn toàn dễ dàng. Trao đổi về vấn này, ông Đinh Thanh Hải, CEO Gamota cho biết các thách thức trong việc đưa 1 sản phẩm Game về Việt Nam sẽ đến từ 3 vấn đề chính. Tiên quyết là bản thân tựa game đó phải có nội dung phù hợp với thuần phong mỹ tục, con người và văn hóa Việt Nam. Vấn đề thứ hai là hạ tầng và kĩ thuật: từ chung 1 phiên bản trên thế giới phải tạo riêng 1 phiên bản cho Việt Nam, điều này đồng nghĩa việc phả đầu tư server nội địa, xây dựng một hệ thống quản lý người dùng mới, đấu nối thanh toán, xây dựng công cụ lọc từ khóa. Thách thức cuối cùng đến từ sự đồng bộ về mặt vận hành giữa phiên bản Việt Nam và phiên bản quốc tế, để làm sao “nền kinh tế trong Game” được vận hành một cách trơn tu và người sử dụng tại Việt Nam không bị ảnh hưởng và chậm trễ so với phiên bản nước ngoài sau mỗi lần cập nhật.
Việt Nam sẽ tiến tới không còn game phát hành xuyên biên giới trái phép
Những động thái trong việc yêu cầu gỡ bỏ các ứng dụng không tuân thủ luật pháp Việt Nam cũng như chủ trương chung của Bộ trong thời gia vừa qua về việc: “Doanh nghiệp dù là trong nước hay nước ngoài đều phải tuân thủ luật pháp, thượng tôn pháp luật nước sở tại” cho thấy các cơ quan pháp luật Việt Nam sẽ quyết tâm đến cùng trong việc ngăn chặn các nội dung phát hành xuyên biên giới trái phép.
“Làm điều này để kiểm soát game chặt chẽ hơn và giúp các doanh nghiệp game Việt Nam được cạnh tranh công bằng hơn với các doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng bên cạnh đó các doanh nghiệp Việt Nam cần đoàn kết với nhau để tránh tình trạng bị các doanh nghiệp nước ngoài ép ngược và đẩy lại vào tình trạng doanh nghiệp Việt Nam tranh mua tranh bán với nhau gây ra những cạnh tranh không lành mạnh”. Trích dẫn từ phát biểu của Cục PTTH - Bộ TTTT
Cuối cùng, trong quá trình giải quyết và rà soát các đề án phát hành, chúng ta cần linh hoạt trong công tác quản lý cũng như dành thêm thời gian cho các bên liên quan để có thể đồng bộ đầy đủ mọi tiêu chí theo qui định pháp luật Việt Nam. Điểm tích cực hiện nay là các nhà kinh doanh Game nước ngoài đã nhìn thấy lợi ích từ mô hình và dần dần theo thời gian chúng ta sẽ dần xây dựng được một thị trường “không Game lậu”, an toàn và mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan.