Đáng chú ý, trong tập phát sóng số 6 (ngày 11/8), chương trình “S - Race 2024” đã mang đến cho khán giả về kỹ thuật xuất phát cao trước khi chạy bộ, cung cấp các kiến thức hữu ích đến bậc phụ huynh, các bạn HSSV về kỹ thuật xuất phát cao trước khi chạy bộ. Chương trình có sự dẫn dắt của MC, BTV Thành Phong.

image001.png

Cùng với MC, chương trình còn có sự xuất hiện của khách mời là cô giáo Hồng Nhung và các bạn học sinh.

image002.png

Theo chân ekip chương trình đi tìm hiểu, tại tập phát sóng này, cô giáo Hồng Nhung đã hướng dẫn 5 bạn HSSV và các khán giả theo dõi chương trình hiểu rõ hơn về kỹ thuật xuất phát cao trong chạy bộ.

Kỹ thuật xuất phát cao sẽ gồm hai hiệu lệnh là vào chỗ và chạy (xuất phát). Với hiệu lệnh vào chỗ, mọi người sẽ đứng theo chân thuận đặt sau vạch xuất phát; chân sau đặt cách gót chân trước khoảng 1 bàn chân; hơi khuỵu gối, thân trên hơi đổ về phía trước; chân trước tiếp xúc với đất bằng cả bàn chân và chân sau sẽ đứng trên nửa mũi bàn chân. Đồng thời tay buông tự nhiên, phối hợp chân nọ tay kia. Còn khi có hiệu lệnh chạy, chân trước đạp để lấy lực chạy và đưa chân sau về phía trước.

image003.png

Sau khi được hướng dẫn nhiệt tình của cô Nhung, các bạn nhỏ bước vào phần thực hành suôn sẻ, đúng kỹ năng.

Theo chương trình, khi chạy mà việc xuất phát không đúng cũng có thể gây ra một số chấn thương không đáng có. Cô Nhung có chia sẻ rằng, để tránh tình trạng đó xảy ra thì nên tạo thói quen tập luyện đúng cách, tập luyện bài bản và thành kỹ năng kỹ xảo.

Nhìn chung, việc chúng ta tập chạy giúp ích trong các hoạt động thể thao khác cũng như với sức khỏe của mình hằng ngày. Và không chỉ có việc tập luyện, xuất phát sao cho đúng mà với các bạn học sinh bây giờ để phát triển toàn diện thì cần kết hợp ăn uống sao cho phù hợp nữa.

Nhằm mang đến những thông tin hữu ích về vấn đề dinh dưỡng cho các bạn học sinh khi tập chạy, chương trình đã mời PGS.TS Trương Tuyết Mai đưa ra lời khuyên. 

image004.png

“Về chế độ ăn uống thì không chỉ riêng với chạy bộ mà cơ thể khỏe thì trẻ mới chạy bộ được. Ví dụ như một em quá gầy hay một em quá béo đều không thể chạy được bởi em quá gầy chạy sẽ rất mệt còn em quá béo khi chạy cũng rất nặng nề, mệt, ngại chạy. Cho nên phải duy trì được tình trạng dinh dưỡng bình thường và tập luyện hàng ngày cũng như ăn các món ăn khoa học hợp lý theo tháp dinh dưỡng cho trẻ em từng lứa tuổi. 

Đặc biệt cần hạn chế những thức ăn nhanh, thức ăn có nhiều chất béo, đồ ngọt… để làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì. Không chỉ trong chạy bộ mà trong cuộc sống đời thường cũng nên hạn chế những đồ đó”, chuyên gia chia sẻ.

Cũng tại tập này, chương trình “S - Race 2024” đưa ra ví dụ về câu chuyện của anh Phạm Tuấn Anh. Năm 38 tuổi, anh đối mặt với ngã rẽ lớn của cuộc đời đó là anh nhận tin sét đánh bị ung thư đại tràng. Mọi thứ tối xầm trước mắt và nó khiến anh quyết định phải thay đổi và anh đã tìm đến chạy bộ.

image005.png

“Mình mong muốn được sống tiếp và mong muốn được khỏe trở lại. Nên mình đã tập để cho khỏe lên, tình cờ có người bạn cùng công ty anh cũng chạy bộ. Và đó là động lực đầu tiên mình nhìn thấy cái hiệu quả của việc đó và mình đi theo. Sau đó tôi bắt đầu bước vào chạy bộ, mới đầu thì 3km rồi đến 5km và những bước đầu cũng rất khó khăn. Giờ đây thì thói quen mỗi ngày tôi là chạy 10km. Cũng qua quá trình tập luyện như vậy, kết quả khám định kỳ về các chỉ số của mình cũng rất tốt”, anh Tuấn Anh tâm sự.

Sau hơn 6 năm chạy bộ, thứ quý giá nhất mà anh Tuấn Anh nhận được là sức khỏe ổn định, tinh thần thoải mái và không còn nỗi ám ảnh mang tên “ung thư”.

Hơn ai hết, anh Tuấn Anh thấu hiểu câu nói “Giường bệnh là cái giường đắt nhất thế giới”. Câu chuyện mà anh chiến thắng bệnh tật nhờ chạy bộ sẽ truyền cảm hứng cho những người đã và đang ở hoàn cảnh giống anh trong quá khứ.

Cùng chờ đón những gam màu đặc sắc hơn tại những số tiếp theo của chương trình phát sóng lúc 8h Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3.

Mọi thông tin chi tiết tham khảo thêm tại:

YouTube: https://www.youtube.com/@TVAdTV

Bích Đào