Theo báo New York Times, kể từ khi cuộc chiến Lebanon lần thứ 2 kết thúc vào năm 2006, Israel đã bắt tay vào việc xây dựng một bộ máy tình báo đáng gờm, thâm nhập sâu vào tổ chức vũ trang Hồi giáo Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở nước láng giềng.

linh IDF o mien bac Israel Times of israel.jpg
Các binh sĩ IDF ở miền bắc Israel, giáp biên giới với Lebanon. Ảnh: Times of Israel

Các quan chức tiết lộ với báo Mỹ rằng, sự sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ táo bạo của đội ngũ điệp viên và biệt kích Israel đã giúp nước này tạo nên sự khác biệt so với các cơ quan tình báo của những quốc gia khác.

Cũng theo các nguồn thạo tin, việc đơn vị tình báo 8200 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hướng trọng tâm vào Hezbollah có thể đã giúp IDF thu thập được những thông tin giá trị và chuyển chúng cho Mỹ, dẫn đến cuộc không kích hạ sát Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Quds của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại Iraq vào tháng 1/2020.

Giới chức Mỹ và Israel hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về những thông tin trên.

Israel chặn “mưa tên lửa” của Hezbollah 

Quân đội Israel tuyên bố đã bắn chặn thành công loạt tên lửa do Hezbollah phóng từ Lebanon vào lãnh thổ nước này sáng nay (29/9).

Báo Times of Israel trích dẫn thông cáo của IDF cho hay, 8 quả tên lửa từ bên kia biên giới đã bay về thành phố Tiberias, miền bắc nước này, khiến nhà chức trách địa phương phải phát cảnh báo không kích tại đây cũng như một số thị trấn khác ven biển Galilee.

Đoạn video quay cảnh một tên lửa từ Lebanon rơi xuống vùng biển Galilee ngày 29/9. Nguồn: Times of Israel 

Theo IDF, hệ thống phòng không Israel đã bắn chặn một số tên lửa thù địch, trong khi số tên lửa còn lại rơi xuống các vùng đất trống và không gây ra thương vong.

Thông tin cập nhật cho biết, tiếng còi báo động đang vang rền ở các khu vực Sde Eliezer và Yesud Hama’ala thuộc vùng Galilee, cảnh báo về các tên lửa phóng từ Lebanon. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về sự cố.