Các nhà lập pháp Trung Quốc đã thông qua một quy định toàn diện để hạn chế việc sử dụng các thiết bị và dịch vụ di động của người dưới 18 tuổi, với mục đích tạo ra "một không gian mạng có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ vị thành niên, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của họ", theo dự thảo cuối cùng do Hội đồng Nhà nước ban hành và được công bố trên trang web của chính phủ hôm 24/10.

yt44obug.png
Trung Quốc nhiều năm tìm cách chống lại vấn nạn nghiện Internet và nghiện game ở trẻ nhỏ. (Ảnh: Shutterstock)

Quy định Bảo vệ trẻ vị thành niên trên Internet là quy định toàn diện nhất cho đến nay, bao gồm 60 điều khoản đặt các trách nhiệm khác nhau lên vai các nhà sản xuất thiết bị thông minh và nhà cung cấp dịch vụ di động Trung Quốc, chính quyền địa phương, các tổ chức giáo dục và phụ huynh.

Theo đó, các hãng sản xuất thiết bị - bao gồm Xiaomi, Huawei và Oppo – phải cài đặt sẵn phần mềm bảo vệ trẻ vị thành niên hoặc hướng dẫn người dùng rõ ràng cách cài đặt. Những đơn vị vận hành dịch vụ video ngắn và game – bao gồm Tencent, ByteDance, NetEase – cũng phải cung cấp chế độ trẻ vị thành niên trên các nền tảng của mình.

Tính đến năm 2021, theo Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc, nước này có hơn 181 triệu người dùng Internet dưới 18 tuổi. Với việc siết chặt sử dụng Internet, các nhà phân tích tin rằng tác động đến Big Tech địa phương trong ngắn hạn sẽ hạn chế nhưng ảnh hưởng đến cơ sở người dùng theo thời gian.

Zhang Shule, nhà phân tích của tổ chức CBJ, nhận xét: “Với hầu hết doanh nghiệp game và Internet, trẻ vị thành niên không phải khách hàng mục tiêu của họ. Nhiều năm quy định chống lại nạn nghiện Internet khiến trẻ vị thành niên chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong nền tảng người dùng miễn phí hoặc trả tiền của các công ty game hàng đầu Trung Quốc”, ông nói.

Zhang không dự đoán việc triển khai quy định mới sẽ tác động đến doanh thu của doanh nghiệp Internet Trung Quốc.

Với Tencent, công ty video game lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, trẻ vị thành niên chỉ đóng góp 0,4% tổng thời gian chơi game nội địa và 0,7% doanh thu quý đầu năm nay.

Tuy nhiên, quy định mới sẽ ngăn các doanh nghiệp xây dựng thói quen người dùng nhất định khi trẻ bước vào tuổi trưởng thành. Nó có thể tạo hiệu ứng dây chuyền đến lượng người dùng các sản phẩm và dịch vụ Internet khác, theo Zhang Yi, nhà sáng lập kiêm nhà phân tích trưởng tại hãng tư vấn iiMedia. Big Tech có khả năng đánh mất cơ hội tạo dựng hình ảnh với người dùng trẻ tuổi.

Nghiên cứu từ hãng chứng khoán Sinolink cũng đưa ra kết luận tương tự. Theo Sinolink, trẻ vị thành niên chiếm khoảng 20% game thủ di động Trung Quốc và 13% người dùng Douyin – phiên bản TikTok của Trung Quốc. Hạn chế lượng sử dụng sẽ gây tổn hại đến các doanh nghiệp trong tương lai.

Theo tờ SCMP, cuộc chiến chống nghiện Internet kéo dài nhiều năm của Bắc Kinh dẫn đến những quy định rải rác từ nhiều cơ quan, đôi khi chồng chéo nhau. Chẳng hạn, đầu năm 2023, Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc đề xuất quy định riêng, yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị, đơn vị điều hành chợ ứng dụng và nhà phát triển ứng dụng đưa vào “chế độ trẻ vị thành niên” trong sản phẩm.

Chế độ đặt hạn chế thời gian 40 phút với người dùng dưới 8 tuổi, một tiếng với người dùng từ 8 – 16 tuổi và hai tiếng với người từ 16-18 tuổi mỗi ngày. Nếu muốn xem thêm phải được sự cho phép của phụ huynh.

Một quy định liên quan đến video game năm 2021 từ Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia chỉ cho phép trẻ vị thành niên chơi game một tiếng vào các ngày thứ 6, 7, Chủ nhật và ngày lễ.

(Theo SCMP)