Manila lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đang điều các tàu tuần tra ngư nghiệp ra Biển Đông - vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và nhiều nước.


TQ ngày càng đẩy mạnh các hoạt động trên Biển Đông bất chấp chồng lấn chủ quyền với nhiều nước. Ảnh: wordpress

Trước đó, Bắc Kinh cho hay, họ sẽ tiến hành cái gọi là các chuyến tuần trư ngư nghiệp "thường xuyên" ở xung quanh quần đảo Trường Sa cũng như nhiều khu vực tranh chấp khác thuộc Biển Đông. Theo Tân hoa xã, phụ trách cục Ngư nghiệp Trung Quốc nói rằng, các chuyến tuần tra ngư nghiệp thông thường Biển Đông sẽ là "ưu tiên hàng đầu" trong năm 2013. Vị này nhấn mạnh, nhiệm vụ này là để đảm bảo "lợi ích hợp pháp của ngư dân Trung Quốc".

"Chúng tôi lần nữa yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi", bộ Ngoại giao Philippines cho biết. "Philippines phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc tuần tra khu vực hàng hải của Philippines". Bộ này khẳng định, các hoạt động của Trung Quốc là vi phạm Công ước LHQ về Luật biển.

Bất chấp chồng lấn chủ quyền với nhiều nước khác ở Biển Đông, Trung Quốc vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu như toàn bộ vùng biển này. Chính do yêu sách phi lý ấy, mà gần đây Philippines đã quyết định kiện Trung Quốc ra tòa án luật biển quốc tế.

Năm ngoái, các tàu tuần tra của cục Ngư nghiệp Trung Quốc được điều động ra biển với số ngày kỷ lục - 183 ngày. Theo giới phân tích, ở Trung Quốc đang hình thành cái gọi là khai thác ngư trường gắn với chủ nghĩa dân tộc, vì tài nguyên đi kèm với những tranh cãi về chủ quyền đang là tâm điểm trong chiến lược gia tăng sức mạnh biển ở khu vực Đông Á.

Thái An (theo Bangkok Post)