Thực hiện xét, công nhận xã đạt tiêu chí y tế, năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã lập kế hoạch đến từng xã để tiến hành thẩm định hồ sơ, kiểm tra và đánh giá thực tế hoạt động về y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân của từng địa phương theo nội dung yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về y tế cấp xã giai đoạn đến 2030 (kèm theo Quyết định 1300/2023 của Bộ Y tế). 

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Đình Liên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn, cho hay trung tâm đã chấm điểm từng xã với khung tiêu chí theo hướng dẫn của Quyết định 1300 để có đánh giá toàn diện, khách quan.

Với thang điểm 100, đoàn đã thẩm định, kiểm tra, đánh giá đảm bảo sâu kỹ theo 2 phần chính là: thông tin chung (gồm các số liệu, chỉ tiêu về chuyên môn tính từ đầu năm đến hết năm); các số liệu khác (công tác chỉ đạo, điều hành công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tỷ lệ người dân có thẻ BHYT).

Cùng đó, đánh giá nhân lực y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác truyền thông, công nghệ thông tin, khám chữa bệnh từ xa, cài đặt sổ sức khỏe điện tử, công tác quản lý các chương trình, danh mục kỹ thuật, danh mục thuốc và phương tiện khác… tại thời điểm thẩm định. 

Đến nay, qua thẩm định, toàn bộ 18 xã, thị trấn của huyện Văn Chấn đều đạt tiêu chí quốc gia về y tế năm 2023 với số điểm từ 80 đến 90. 100% trạm y tế trên địa bàn huyện đều có bác sĩ, không có tiêu chí nào bị "điểm liệt” và không có tiêu chí nào đạt dưới 50 điểm; riêng thị trấn nông trường Liên Sơn chỉ tính 78,5/97 điểm, ít hơn 3 điểm do không có y tế thôn, bản.

W-yenbai-nongthon-1.png
Bản làng xanh - sạch - đẹp của huyện Văn Chấn hôm nay.

Ngày 26/12/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ký hai quyết định công nhận xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn đạt chuẩn nông thôn mới và xã Đại Lịch đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Theo đánh giá, kết quả này có sự đóng góp thiết thực từ việc triển khai thực hiện tiêu chí y tế. Như vậy, hiện huyện Văn Chấn có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Lãnh đạo huyện Văn Chấn xác định việc xây dựng các xã, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế là điều kiện giúp tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, triển khai tốt các chương trình y tế, tăng cường phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Đồng thời, việc các xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế cũng góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

Vì vậy, huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế (theo Quyết định 1300) lồng ghép với nội dung thực hiện tiêu chí 15 về y tế thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với các xã, thị trấn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Đối với tỷ lệ người dân tham gia BHYT, địa phương đã đưa ra các giải pháp phát triển mạng lưới tham gia BHYT như: thành lập các nhóm tuyên truyền, vận động người dân tham gia, vận động xã hội hóa hỗ trợ mua BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, từng bước mở rộng phạm vi cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh, thanh toán BHYT cho y tế cơ sở, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, mục tiêu chung là bao phủ dịch vụ y tế cơ bản có chất lượng cho người dân.

Huyện cũng chỉ đạo đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành y tế cơ sở, ứng dụng triển khai các phần mềm liên thông phục vụ công tác quản lý điều hành thống nhất, thông suốt từ huyện đến xã…

Bạt Tuấn và nhóm PV, BTV