Chuẩn hóa nguồn nhân lực mở ra cánh cửa phát triển bền vững

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại thị trường Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển. Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, tính đến cuối năm 2021 có khoảng 11% dân số Việt Nam tham gia BHNT, thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Malaysia (khoảng 50%), Singapore (khoảng 80%)…  Tỷ lệ tham gia BHNT này cũng đang có sự chênh lệch với tốc độ gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam hiện đang chiếm 13% dân số và dự kiến sẽ tăng lên 26% vào năm 2026 (theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội).

Để khai thác hiệu quả và phát triển bền vững trong thị trường giàu tiềm năng như vậy, đối với một ngành kinh doanh có điều kiện như BHNT phụ thuộc rất lớn vào khâu chuẩn hóa nguồn nhân lực. Năm 2018, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư số 125 quy định việc cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm. Theo đó, đề thi chứng chỉ đại lý bảo hiểm được Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cấp cho từng kỳ thi dưới dạng trắc nghiệm được xây dựng theo nội dung chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm quy định tại Điều 88 Nghị định số 73 của Chính phủ.

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam

“BHNT yêu cầu chuyên môn cao, đội ngũ kinh doanh chỉ hiểu về sản phẩm và dịch vụ của công ty là chưa đủ, họ còn phải hiểu rõ quy định pháp luật và đánh giá được tỷ lệ rủi ro để có thể tư vấn chính xác cho khách hàng. Dù thị trường biến động ra sao thì có một điều không thay đổi: doanh nghiệp BHNT muốn phát triển bền vững thì yếu tố tiên quyết là phải chuẩn hóa nguồn nhân lực”, ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam nhấn mạnh.

Nhân tố tạo nên thành công cho doanh nghiệp bảo hiểm FDI

Thị trường hiện có 18/19 doanh nghiệp BHNT sở hữu vốn FDI, việc áp dụng quy chuẩn quốc tế kết hợp hài hòa với quá trình “bản địa hóa” hoạt động phát triển nhân lực được xem là điểm mấu chốt giúp doanh nghiệp FDI gia tăng sức cạnh tranh trên thương trường trong lĩnh vực này.

 Đội ngũ kinh doanh Chubb Life thường xuyên tham gia các khóa đào tạo bắt buộc và chuyên sâu

Đơn cử như tại Chubb Life, doanh nghiệp 100% vốn Hoa Kỳ này đặt tính tuân thủ lên hàng đầu trong quy trình tuyển dụng và đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Ứng viên của Chubb Life phải trải qua các khóa đào tạo bắt buộc để trở thành chuyên viên tư vấn và không ngừng tham gia vào các chương trình đào tạo chuyên sâu xuyên suốt thời gian làm việc. Theo đại diện doanh nghiệp, điều này tạo nên một đội ngũ kinh doanh Chubb Life vừa thấu hiểu giá trị đúng của BHNT, vừa không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, cập nhật các kỹ năng mềm cần thiết để tư vấn đúng và đủ cho khách hàng. Đây là lý do tỷ lệ thu phí tái tục của Chubb Life ở mức cao bậc nhất thị trường, đạt 80,4% (tính trong giai đoạn nửa đầu năm 2023).

“Chính nhờ sự đồng hành của đại diện kinh doanh Chubb Life mà tôi được chi trả quyền lợi bảo hiểm kịp thời và hơn hết là được tiếp thêm sức mạnh tinh thần để kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư vú. Giờ đây, tôi trở nên tươi vui và yêu bản thân mình hơn”, chị M.T. (Tiền Giang), khách hàng của Chubb Life chia sẻ.

Trên hành trình chinh phục gần 500.000 khách hàng, các đại diện kinh doanh của Chubb Life cũng ghi dấu ấn với hình ảnh tiên phong ứng dụng công nghệ số để quản lý hoạt động tuyển dụng, đào tạo, tư vấn và chăm sóc khách hàng ngày một chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, thông qua “trợ lý ảo 4.0” - SmartAgency. Tính đến nay, Chubb Life là doanh nghiệp hiếm hoi sở hữu hệ sinh thái số toàn diện cho toàn bộ chuỗi quy trình xuyên suốt từ ứng dụng SmartAgency dành cho đội ngũ kinh doanh, tính năng thẩm định tự động 24/7 (STP - Straight Through Processing) giúp phát hành hợp đồng chuẩn chỉ sau 5 phút, đến ứng dụng Chubb eConnect với đầy đủ các dịch vụ trực tuyến giúp khách hàng dễ dàng theo dõi hợp đồng, liên lạc và nhận hỗ trợ từ đại diện kinh doanh.

Trên nền tảng về nhân sự - sản phẩm - công nghệ, chiến lược xây dựng đội ngũ kế cận cũng được hình thành. Quá trình “trẻ hóa” tại Chubb Life có thể thấy rõ ở sự chuyển giao thế hệ khi Millennials chiếm tỷ lệ lớn trong đội ngũ lãnh đạo. Đi kèm với hàng loạt chính sách hấp dẫn thu hút các nhân tố tài năng mới, quá trình đầu tư tạo dựng môi trường làm việc văn minh, hiện đại, sẵn sàng chào đón những cá nhân đủ đam mê, hoài bão và bản lĩnh để trở thành “những người đầu tàu” tiếp theo cũng được doanh nghiệp chú trọng thực hiện trong thời gian qua.

 Ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Chubb Life Việt Nam

“Chiến lược thu hút nhân tài đi cùng sự đầu tư mạnh mẽ và liên tục cho việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ kinh doanh giúp Chubb Life phát triển bền vững tại Việt Nam. Đối với Chubb Life, những chuyên viên tư vấn giỏi chuyên môn, thạo kỹ năng, sành công nghệ, và đặc biệt, luôn đặt lợi ích khách hàng làm trọng, chính là lực lượng nòng cốt khẳng định giá trị và chất lượng dịch vụ ưu việt, cũng như sự đồng hành dài lâu với khách hàng”, ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Chubb Life Việt Nam khẳng định. 

Kiên định với chiến lược kinh doanh bền vững, danh hiệu Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2023 và 4 lần liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” chính là thành quả ngọt ngào cho Chubb Life sau gần 2 thập kỷ hoạt động tại Việt Nam.

Ngọc Minh