Xác định lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là lực lượng tiên phong, xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số (CĐS), thời gian qua, Đoàn Thanh niên thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia thực hiện CĐS, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống tại địa phương.

Theo đó, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên thị trấn đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ cập và nâng cao nhận thức về CĐS, cũng như nêu cao vai trò, trách nhiệm cho ĐVTN trong các buổi họp, sinh hoạt.

Đoàn Thanh niên thị trấn đã lập facebook “Tuổi trẻ Thị trấn (Xuân Trường)” để cập nhật thông tin, sự kiện trong nước, địa phương; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước; các hoạt động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; biểu dương những mô hình hay, điển hình tiên tiến...

Duy trì kết nối, tương tác với ĐVTN thông qua ứng dụng Zalo; cập nhật thông tin, nhiệm vụ ở cơ sở để ĐVTN kịp thời nắm bắt.

Du khách quét mã QR để tra cứu thông tin đã được số hóa về khu di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia đền Xuân Bảng (Xuân Trường).
Du khách quét mã QR để tra cứu thông tin đã được số hóa về khu di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia đền Xuân Bảng (Xuân Trường).

Với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi, có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ, ĐVTN thị trấn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống hằng ngày.

ĐVTN phối hợp với Công an thị trấn thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID và cài đặt dịch vụ công trực tuyến.

Trong năm 2023, Đoàn Thanh niên thị trấn đã ra quân phối hợp cùng Công an thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử phục vụ CĐS quốc gia với hơn 60 lượt ra quân, thu hút hơn 150 lượt ĐVTN tham gia.

ĐVTN cùng với lực lượng Công an đã xuống Nhà văn hoá các thôn, xóm, tổ dân phố, đến tận nhà những đối tượng khó khăn không di chuyển được để hỗ trợ người dân, tuyên truyền về tiện ích, ý nghĩa của ứng dụng VNeID nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống, hướng dẫn sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh.

Đoàn Thanh niên thị trấn còn bố trí lực lượng thanh niên trực tại Bộ phận một cửa tại UBND thị trấn để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân tạo tài khoản và cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính, các thao tác nộp hồ sơ, nhận kết quả và cách thức quản lý tài khoản, cập nhật thông tin, dữ liệu cá nhân, sử dụng thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính... 

Việc hướng dẫn, hỗ trợ cho công dân nhanh chóng, hiệu quả, giảm tải rất nhiều cho cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; nhiều người dân đã tạo thành công tài khoản cá nhân trên dịch vụ công, bước đầu hình thành thói quen chủ động đăng ký thủ tục qua máy tính, điện thoại di động. 

Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả cộng nghệ số trong kinh doanh, dịch vụ, ĐVTN thị trấn đã phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ các hộ kinh doanh mở tài khoản ngân hàng để thuận tiện trong giao dịch, mua bán.

Đặc biệt, thích ứng kịp thời với sự phát triển của nền công nghiệp hiện đại, hướng đến CĐS quốc gia, giúp người dân, du khách và đặc biệt là thế hệ trẻ dễ dàng tìm hiểu lịch sử, văn hoá của các khu di tích lịch sử, tháng 3/2024, Đoàn Thanh niên thị trấn Xuân Trường đã nghiên cứu, tìm hiểu và xây dựng “Công trình thanh niên” gắn mã QR thông tin đặt trước cổng Di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia đền Xuân Bảng, thị trấn Xuân Trường.

Theo đó, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối wifi hoặc tích hợp sẵn internet, khi quét mã QR sẽ ra thông tin chi tiết, hình ảnh và một số nội dung liên quan về đền Xuân Bảng.

Đây là “Công trình thanh niên” gắn mã QR thông tin khu di tích đầu tiên được Đoàn Thanh niên thị trấn nghiên cứu triển khai. Từ khi có mã QR thông tin, người dân, du khách và ĐVTN về thăm đền Xuân Bảng vô cùng hào hứng khi sử dụng mã quét QR gắn thông tin của đền.

Để thiết kế được mã QR, anh Lê Xuân Bằng, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn đã dành nhiều thời gian tham khảo các khu di tích lịch sử - văn hoá đã được gắn mã QR thông tin ở các địa phương lân cận, tìm hiểu công nghệ qua các trang mạng, đồng thời chọn lọc thông tin về đền Xuân Bảng trên Cổng thông tin điện tử của huyện, trao đổi với Ban quản lý khu di tích để lấy thêm hình ảnh, đảm bảo nội dung chính xác, thiết kế dễ nhìn để dễ thu hút người xem hơn.

Anh Hoàng Thọ Việt, chi đoàn 2, thị trấn Xuấn Trường hào hứng chia sẻ: Sau khi quét mã QR, tôi đọc được đầy đủ thông tin, hình ảnh về Di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia đền Xuân Bảng. Điều này giúp tôi có trải nghiệm tốt hơn, dễ dàng tìm hiểu về giá trị lịch sử của đền dù không có người thuyết minh.

Ông Bùi Văn Thái, Trưởng ban Quản lý di tích đền Xuân Bảng cho biết thêm: Tôi thấy rất vui khi nhiều ĐVTN về thăm đền Xuân Bảng, tìm hiểu thông tin và các giá trị lịch sử, văn hóa của đền.

Việc Đoàn Thanh niên thị trấn gắn mã QR thông tin ngay trước cổng đền Xuân Bảng đã giúp ĐVTN và du khách dễ dàng tìm hiểu văn hoá, lịch sử truyền thống trên địa bàn, đồng thời góp phần giáo dục lịch sử truyền thống cho thế hệ trẻ.

Số hoá “địa chỉ đỏ” không chỉ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, quảng bá di tích lịch sử mà còn thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn của thế hệ trẻ với những hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước cho nền độc lập, tự do của dân tộc.

Việc quét mã QR giúp người dân có thêm thông tin về các khu di tích lịch sử, các địa chỉ đỏ. Qua đây thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ thị trấn trong việc quảng bá văn hoá, lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương thị trấn Xuân Trường, góp phần đưa CĐS đến gần hơn với cộng đồng và hướng mục tiêu đưa thị trấn Xuân Trường đạt chuẩn đô thị văn minh giai đoạn 2023-2025.  Anh Lê Xuân Bằng, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Xuân Trường 
Để phát huy sức trẻ, vai trò, trách nhiệm của ĐVTN đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời gian tới Đoàn Thanh niên thị trấn Xuân Trường sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng “Công trình thanh niên” gắn mã QR thông tin tại các khu di tích lịch sử khác trên địa bàn: đền, chùa làng Bắc Câu, đền làng Ngọc Tỉnh...; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số gắn với công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi; thực hiện các công trình, phần việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo Diệu Linh (Báo Nam Định)