Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đang chạy thử phần mềm cho phép dùng chuyển động mắt để chơi game, mở ứng dụng và thực hiện nhiều tác vụ khác trên điện thoại.

{keywords}

Nhóm nghiên cứu đến từ Viện công nghệ Massachusetts (MIT), đại học Georgia và Viện Thông tin Max Planck (Đức) này hiện đã có thể "huấn luyện" cho phần mềm nhận diện chính xác xem người dùng đang nhìn vào đâu trên màn hình điện thoại hoặc máy tính bảng.

Độ chính xác của phần mềm ngày càng được cải thiện theo thời gian khi hệ thống thu thập dữ liệu nhiều hơn. Để đạt được khả năng này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra ứng dụng có tên GazeCapture, giúp thu thập dữ liệu về cách thức người dùng nhìn chiếc điện thoại trong các môi trường khác nhau.

GazeCapture sử dụng camera trước của điện thoại để ghi lại các chuyển động mắt. Dữ liệu sau đó sẽ được dùng để "huấn luyện" phần mềm iTracker (hiện đã chạy trên iPhone). Camera điện thoại sẽ ghi lại khuôn mặt người dùng, trong khi phần mềm sẽ phân tích các thông tin như vị trí, hướng đầu và mắt để xem người dùng đang tập trung vào điểm nào trên màn hình.

Theo nhóm nghiên cứu, tới nay đã có khoảng 1.500 người sử dụng ứng dụng GazeCapture. Khi số lượng người dùng tăng lên 10.000, độ chính xác về nhận dạng của iTracker sẽ được nâng lên cấp độ mới.

Nguyễn Minh (theo I4U)