- Thưa toàn thể quý vị đại biểu,

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự buổi Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021) và tuyên dương Đoàn cơ sở “3 chủ động”, Chi đoàn mạnh và cán bộ Đoàn tiêu biểu. Trước hết, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi xin gởi đến toàn thể quý vị đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

- Thưa toàn thể quý vị đại biểu,

Qua xem phim tư liệu và nghe Diễn văn kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho thấy: Trải qua lịch sử 90 năm xây dựng, rèn luyện và phát triển, cùng với những chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có những đóng góp rất quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Tuy ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn cách mạng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có những hình thức, tên gọi khác nhau cho phù hợp với nhiệm vụ, nhưng đều là tổ chức hạt nhân chính trị của thanh niên Việt Nam, là đội dự bị tin cậy của Đảng; luôn thể hiện bản lĩnh cách mạng, lòng trung thành với Đảng; là lực lượng xung kích đi đầu, là rường cột của đất nước, sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân vì mục tiêu, lý tưởng cao đẹp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động thanh niên tham gia gánh vác công việc chung của cả nước trong thời chiến và cả thời bình, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, Bác Hồ và nhân dân dành cho thế hệ trẻ, phù hợp với quy luật phát triển của thời đại và nhu cầu, nguyện vọng của thanh thiếu niên.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên Sóc Trăng đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của các thế hệ đi trước, luôn thể hiện tính tích cực, hăng hái trong tổ chức, tham gia các phong trào do Trung ương Đoàn và các cấp bộ Đoàn phát động; chủ động, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh để từ đó quán triệt, cụ thể hoá, tổ chức thực hiện phù hợp, hiệu quả, thiết thực; phát huy được vai trò xung kích, tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo, tâm huyết của thế hệ trẻ, hình thành thế hệ thanh niên sống tích cực, có lý tưởng, hoài bão cách mạng, ý thức trách nhiệm với bản thân và gia đình, với quê hương, đất nước.

Từ thực tiễn cho thấy, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng đã trở thành người bạn đồng hành của tuổi trẻ trong các phong trào hành động cách mạng, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, nhất là các phong trào thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; xây dựng nông thôn mới,…; từ đó, tạo nên nhiều dấu ấn nổi bật của tuổi trẻ tỉnh nhà, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức Đoàn trong hệ thống chính trị, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện đạt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là trong đoàn viên, thanh niên.

Từ hoạt động công tác Đoàn, có nhiều đồng chí đã được rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, được Đảng, Nhà nước giao giữ các cương vị cán bộ lãnh đạo, quản lý của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp và trở thành những tấm gương sáng để các thế hệ tuổi trẻ tình nhà nỗ lực phấn đấu học tập, noi theo.

Những kết quả đã đạt được của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng trong thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh. Với những thành tích đạt được, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì; Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn, của Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi ghi nhận và biểu dương những kết quả mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã đạt được trong suốt chặng đường 90 năm qua; chúc mừng 90 tập thể, cá nhân vừa được vinh danh, khen thưởng trong buổi Lễ hôm nay, mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều tập thể, nhiều cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên được vinh danh, khen thưởng hơn nữa.

Thưa các đồng chí,

Hiện nay, trước tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19; cùng với đó là những diễn biến phức tạp, khó lường của thiên tai; áp lực cạnh tranh của nền kinh tế ngày càng gay gắt; những mặt tiêu cực của cơ chế thị trường đã tác động, ảnh hưởng một bộ phận thanh niên có biểu hiện giảm sút niềm tin, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, hoài bão, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma tuý, vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên còn diễn biến phức tạp, một số nơi có chiều hướng gia tăng,... đang là vấn đề đặt ra cho mỗi cấp, mỗi ngành và nhất là tổ chức Đoàn thanh niên phải đặc biệt quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo chấn chỉnh, tháo gỡ.

Kế thừa những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, tôi đề nghị tổ chức Đoàn các cấp và tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, tinh thần xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

- Thứ nhất, tổ chức nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 cho đoàn viên, thanh niên. Trên cơ sở đó, xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực; trong đó, cần bám sát các nhiệm vụ chính trị và định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới để xác định nội dung hoạt động, phong trào phù hợp, thiết thực và hiệu quả.

Tham gia thực hiện tốt công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 15 và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tăng cường, đổi mới các hình thức tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên hướng về ngày bầu cử; nắm tư tưởng, tâm trạng của đoàn viên, thanh niên trước, trong và sau bầu cử để có những đề xuất, giải pháp kịp thời, giải quyết những vấn đề phát sinh.

- Thứ hai, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, lối sống văn hoá trong đoàn viên, thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện; định hướng cho thanh niên rèn luyện theo tiêu chí “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”; cùng với tỉnh quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Từng đoàn viên, thanh niên phải thường xuyên tự soi rọi, tự rèn luyện mình; xác định rõ trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội; từ đó, phấn đấu, nỗ lực, trau dồi bản lĩnh chính trị của mình để xứng đáng là “rường cột của nước nhà”, “vừa hồng, vừa chuyên” như lời Bác Hồ đã chỉ dạy.

- Thứ ba, tiếp tục phát huy tinh thần xung kích - tình nguyện của tuổi trẻ trong thực hiện các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy được tiềm năng, sức sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong nghiên cứu khoa học, nắm bắt khoa học công nghệ mới; chủ động đề xuất ý kiến, sáng kiến trong lao động, sản xuất, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, không ngại khó khăn, gian khổ.

- Thứ tư, tiếp tục quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn và chất lượng đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ Đoàn cần thể hiện rõ vai trò là người bạn, người tổ chức, hướng dẫn, đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp; phối hợp với các tổ chức, cá nhân, đơn vị liên quan trong việc định hướng, tư vấn, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, tìm kiếm thị trường, chia sẻ kinh nghiệm, bồi dưỡng kỹ năng quản trị,... để có nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thành công, hiệu quả, góp phần phát triển các thành phần kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đây là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, cũng đã được Trung ương Đoàn lựa chọn làm chủ đề công tác năm 2021. 

Thưa các đồng chí,

Phát huy truyền thống vẻ vang 90 năm qua, tôi tin tưởng rằng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, xung kích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với tất cả tình cảm thân thiết, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, một lần nữa tôi trân trọng gởi đến quý vị đại biểu và các đồng chí cùng gia đình lời chúc mạnh khoẻ, đoàn kết, hạnh phúc và đạt nhiều thành công. Chúc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên tỉnh nhà gặt hái nhiều thành tích mới, thắng lợi mới.

Xin trân trọng cảm ơn./.