Cuối tháng 8, UBND xã Thạnh Đông A (huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) đã bàn giao 13 con trâu cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trên địa bàn ấp Thạnh An II, thuộc mô hình “Nuôi trâu sinh sản”. Mỗi hộ được nhận 1 con trâu giống đã được tiêm vắc-xin đầy đủ, trị giá 24 triệu đồng, đang mang thai từ 5 đến 9 tháng tuổi. 

Bên cạnh việc hỗ trợ con giống, khi tham gia mô hình, các hộ còn được cán bộ chuyên môn tập huấn về cách làm chuồng trại, cập nhật kỹ thuật chăn nuôi, xử lý một số bệnh thường gặp ở trâu, được chọn con giống theo nhu cầu của gia đình và  hỗ trợ vật tư phục vụ chăn nuôi. Tổng kinh phí thực hiện dự án này là 312 triệu đồng. 

W-tin64.jpg

Sau bao đời, con trâu vẫn là “đầu cơ nghiệp”, là cơ hội thoát nghèo của không ít hộ khó khăn.

Đây là mô hình do UBND xã Thạnh Đông A chọn và tổ chức triển khai thực hiện theo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đợt 1 năm 2024 về thực hiện dự án 2 (Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và tiểu dự án 1 (Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp) thuộc dự án 3 (Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng). 

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều chương trình và dự án nhằm cải thiện đời sống của người dân, huyện Tân Hiệp cũng như tỉnh Kiên Giang đã đạt được nhiều thành tựu trong việc giảm nghèo bền vững. Một số biện pháp cụ thể như hỗ trợ về phát triển kinh tế, cung cấp vốn vay ưu đãi, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nghề cho người dân; cải thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng và nâng cấp đường giao thông, trường học, trạm y tế; chăm sóc sức khỏe giáo dục đảm bảo mọi người dân đều có thể tiếp cận các dịch vụ y tế và giáo dục cơ bản.