Có thể nói, FIFA Online 3 là tựa game bóng đá trực tuyến do EA sản xuất, được Garena phát hành độc quyền tại các nước khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đã thu được quá nhiều thành công.
Game thủ đang say mê với trò chơi này có thể liệt kê ra hàng chục điểm vượt trội hơn hẳn FIFA Online 2 dưới các góc độ đồ họa, âm thanh, tính năng, cách chơi. Để dẫu có một phiên bản FIFA Online 2 nếu được phát hành chính thức trở lại (trong tưởng tượng), thì cũng khó có người chơi đoái hoài tới.
Nhưng chính những mặt tích cực thuộc nhiều khía cạnh bên trên của FIFA Online 3 lại là nguyên nhân khiến game mất đi một số nét thực tế. Sau đây là những yếu tố rất “hiện thực” mà FIFA Online 3 không thể kế thừa được ở “người tiền nhiệm”.
1. Những pha “hút máu” nhân sự giữa các đội bóng là đại kình địch của nhau trong cùng một giải đấu
Ngoài việc thi đấu bóng đá trực tuyến với đối thủ, thì người chơi FIFA Online 3 cũng phải đảm nhận một vai trò tương tự như một ông bầu, cụ thể với một ví dụ điển hình đó là người chơi sẽ phải không ngừng tham gia mua sắm cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng (TTCN) để nâng cao chất lượng đội hình phục vụ thi đấu.
TTCN trong FIFA Online 2 gồm có hai khu vực: một là nơi để người chơi đăng mua, bán thẻ cầu thủ tự do và nơi còn lại là TTCN nội bộ giữa các câu lạc bộ trong cùng giải vô địch quốc gia (được update thay đổi liên tục sau mỗi vòng đấu). TTCN nội bộ này là điều mà FIFA Online 3 không có, khiến những pha “cướp người” giữa các đại kình địch trong cùng một giải quốc nội đã không được tái hiện trong tựa game bóng đá ảo này.
2. Tình trạng cạnh tranh lương bổng gay gắt giữa các siêu sao trong cùng một đội
Nhắc tới FIFA Online 2 là bất cứ ai chơi qua tựa game này phải “khóc thét” vì mức độ … “hút máu”. Cụ thể hơn, đội gồm càng nhiều cầu thủ có chỉ số càng cao, thì mức lương trả cho cả đội càng lớn, lớn tới mức mà tiền nhận được sau khi vô địch giải quốc nội cũng không đủ trả lương, chỉ như “muối bỏ bể”.
Yếu tố này dường như là sự cụ thể hóa hành vi cạnh tranh mức đãi ngộ giữa các siêu sao trong cùng một câu lạc bộ đã tồn tại quá phổ biến hiện nay ở ngoài đời thật, nhưng đáng tiếc sự cạnh tranh này lại không quá nổi bật trong FIFA Online 3, bởi việc trả lương cầu thủ quá dễ dàng và không đáng lo ngại.
3. Tình trạng khủng hoảng lực lượng vì yếu tố chấn thương, hao hụt thể lực
Cầu thủ chấn thương là hệ quả của những pha vào bóng ác ý của cầu thủ đối phương gây ra. Trong FIFA Online 2, những pha chấn thương nay diễn ra cực kỳ phổ biến, không kể khi đá trực tuyến giữa những người chơi với nhau, mà ngay cả khi bật chế độ giả lập thì việc cầu thủ chấn thương liên miên là chuyện không quá hiếm gặp.
Trong khi FIFA Online 3 hiện nay cũng có hiệu ứng chấn thương cho cầu thủ và nguyên nhân của những tai nạn này cũng tương tự như trong FIFA Online 2, nhưng có thể nói là “bão chấn thương” của FIFA Online 3 không thể diễn ra phổ biến, thường xuyên theo từng vòng đấu như “người tiền nhiệm” của nó. Có thể nói yếu tố “khủng hoảng lực lượng” ngoài đời cũng không được cụ thể hóa quá chân thật trong FIFA Online 3.
Theo GameK