Với hình dạng như cánh bướm và nằm ở bên dưới yết hầu phía trước cổ, tuyến giáp là cơ quan nội tiết quan trọng tạo ra hormone hỗ trợ điều chỉnh trao đổi chất cho cơ thể. Thực tế, rất nhiều người lạ lẫm với cái tên “bệnh tuyến giáp” mà không hề biết rằng đây là chứng rối loạn phổ biến có thể tiềm ẩn từ ngay trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

 Bệnh lý tuyến giáp ảnh hưởng đến nhiều cơ năng của cơ thể nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời đúng phác đồ.

Qua nhiều nghiên cứu hiện nay, bởi nguyên do bỏ sót không được chẩn đoán, các bệnh về tuyến giáp có thể chiếm từ 20-60% trong tổng số những người có bị bệnh. Dù là bệnh có đặc thù theo tuổi tác và giới tính nhưng tỷ lệ bệnh về tuyến giáp đang ngày càng tăng lên theo tuổi và có khoảng 30% là người từ 18-65 tuổi.

Một số bệnh tuyến giáp như suy giáp, cường giáp, ung thư tuyến giáp… nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp, thậm chí có thể gia tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp .

9 triệu chứng cần nghĩ ngay tới bệnh suy giáp

Khi tuyến giáp giảm sản xuất hormone giúp điều hòa các hoạt động của cơ thể sẽ gây nên bệnh suy giáp. Bệnh thường do tuyến giáp giảm hoạt động, hình thành sau điều trị, phẫu thuật cắt bỏ nang giáp hoặc u bướu, ung thư tuyến giáp. 

Trên thực tế, ở giai đoạn đầu có thể có 9 triệu chứng bất thường rõ ràng trên cơ thể:Tăng cân; Mệt mỏi, lo âu; Tóc, móng khô xơ; Tim đập chậm; Rong kinh ở nữ; Dễ cảm lạnh; Đau nhức cơ khớp; Chuột rút; Táo bón.

Khi tuyến giáp tiết ra quá nhiều nội tiết tố T4, khiến tốc độ chuyển hóa chất tăng bất thường sẽ gây nên bệnh suy giáp. Bệnh thường do tuyến giáp hoạt động quá mức, hình thành các bướu, nang giáp. 

Một số triệu chứng điển hình dễ nhận biết bệnh như: Tuyến giáp to (bướu cổ); Mệt mỏi; Tăng nhu động ruột dẫn đến tiêu chảy; Tăng khẩu vị nhưng giảm cân; Kinh nguyệt không đều ở nữ; Nhịp tim nhanh, không đều; Bồn chồn; Da mặt đỏ.

Nếu không được phát hiện và điều trị tuân thủ, bệnh cường giáp có thể hình thành các biến chứng như bệnh về mắt, loãng xương, rung tâm nhĩ và cơn bão giáp... Đáng lưu ý, bệnh cường giáp có thể dẫn đến mức cholesterol thấp hơn bình thường.

6 triệu chứng thường gặp cần kiểm tra nguy cơ ung thư tuyến giáp

Khi tuyến giáp to nhanh trong thời gian ngắn, kèm theo các triệu chứng như: tinh thần thất thường, hay căng thẳng, hồi hộp, khó thở, run chân tay, suy nhược, sụt cân nhanh… cần nghĩ ngay tới bệnh ung thư tuyến giáp vì đây là một bệnh lý ác tính của tuyến giáp.

Một số triệu chứng điển hình cần nghĩ ngay đến ung thư tuyến giáp như: Sưng ở cổ; Đau phía trước vùng cổ; Thay đổi giọng nói, khàn tiếng; Khó nuốt; Khó Thở; Ho liên tục.

Giải pháp dinh dưỡng y học cho bệnh về tuyến giáp

Để chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp, các nhà khoa học Nutricare đã nghiên cứu và ra mắt bộ sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người bệnh tuyến giáp trong từng giai đoạn, bệnh lý khác nhau.

Sữa Leanpro Thyro dành cho  người lớn và trẻ em trên 10 tuổi suy giảm chức năng tuyến giáp giáp, sau phẫu thuật tuyến giáp và sau điều trị  phóng xạ Iod131. Sản phẩm cung cấp nguồn năng lượng, đạm quý từ hạnh nhân và yến mạch, các vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp, cải thiện hoạt động hormone tuyến giáp, hỗ trợ phòng loãng xương, tốt cho tim mạch.

Sữa Leanpro Thyro LID với lượng I-ốt thấp, mà vẫn bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho người trong chế độ ăn kiêng I-ốt. Sản phẩm giảm tới 88% lượng I-ốt, đáp ứng khuyến nghị do Hiệp hội tuyến giáp Hoa Kỳ về chế độ ăn kiêng I-ốt.

Đặc biệt bộ sản phẩm này loại bỏ thành phần Goitrogens, Gluten thường có trong đậu nành gây ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp. Cả 2 được xem là giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho người bị suy yếu tuyến giáp trong từng giai đoạn điều trị, giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất, hạn chế tình trạng suy yếu do kiêng khem quá mức.

Nutricare đang triển khai chương trình: Dinh dưỡng chuyên biệt - tặng ngàn quà tuyệt.  Xem tại: https://bit.ly/3xIpyJ0

Tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại:

Website: Dinhduongyhoc.com.vn

Fanpage: Dinh dưỡng y học chuyên biệt - Leanmax, Leanpro

Hotline: 1800 6742 (tư vấn miễn cước)

Lệ Thanh (Tổng hợp)