Có thể nói Độc lập và Đoàn kết là sự kết tinh biện chứng của "hai trong một" không thể tách rời: Nền độc lập của Tổ quốc sẽ không thể bị xâm phạm một khi cả dân tộc đồng lòng, nhất trí.

>> Bác Hồ: "Chủ tịch một nước còn nghèo, chưa có quyền hưởng thụ"

Nền độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam đang phải trải qua những thử thách khá ngặt nghèo khi, một lần nữa, phải đương đầu với dã tâm hung hiểm của chủ nghĩa bá quyền.

Việc Trung Quốc ngạo ngược đặt giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta giống như là sự "lựa chọn" khắc nghiệt của lịch sử - xảy ra ngay trong ngày đầu tiên của tháng 05, xúc phạm lòng yêu nước thiêng liêng của người Việt. Nhưng cũng càng làm sáng rõ thêm giá trị thiêng liêng của tư tưởng Hồ Chí Minh.

{keywords}
Ảnh tư liệu

Đó là tinh thần Độc lập và Đoàn kết dân tộc!

Trong kho tàng vô giá- Di sản của Người, chân lý "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" suốt hàng chục năm qua đã trở thành máu thịt, lẽ sống của hàng triệu người Việt Nam. Thử thách càng gay go, mối đe dọa của kẻ thù càng lớn thì tinh thần ấy càng được hun đúc để phát triển thành sức mạnh phi thường của khối đoàn kết toàn dân vững chắc. Có thể nói Độc lập và Đoàn kết là sự kết tinh biện chứng của "hai trong một" không thể tách rời: Nền độc lập của Tổ quốc sẽ không thể bị xâm phạm một khi cả dân tộc đồng lòng, nhất trí.

Không hề ngẫu nhiên, trong bản Di chúc chỉ có 1.131 từ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 08 lần nhắc đi nhắc lại hai chữ Đoàn kết. "Giữ gìn đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình", từ Di chúc, đã đi vào cuộc sống như là mệnh lệnh của trái tim, ý thức đầy đủ của trí óc và trở thành một trong những thành ngữ giàu biểu cảm của thời hiện đại.

Ôn lại lịch sử để thấy rằng trong tầm nhìn và tư tưởng Hồ Chí Minh, có rất nhiều điều chúng ta chưa hiểu hết. Chúng ta đọc mà "quên" mất rằng khi viết đi viết lại bản Di chúc lịch sử rất nhiều lần, tất cả các bản thảo đó được sửa chữa rất nhiều chỗ, thế nhưng, dung lượng và vị trí của tám chữ Đoàn kết luôn luôn được giữ nguyên...

Trong mấy chục năm qua của thời kỳ biến đổi và phát triển kinh tế, một thuộc tính gần như tất nhiên của nền kinh tế thị trường mới được tạo lập lần đầu tiên, là sẽ kéo theo không ít những sai lầm, và đi kèm với chúng là sự giảm sút về lòng tin, sự phân hóa của tinh thần đoàn kết. Chính vì thế, hơn bao giờ hết, khi vận mệnh đất nước đứng trước những thử thách cam go, toàn thể dân tộc Việt Nam càng phải hiểu rõ hơn sự kết tinh của chân lý Độc lập - Đoàn kết mà Hồ Chủ tịch không ngừng nhắc nhở.

Kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp để chúng ta suy ngẫm và thấm thía hơn những lời dạy của Người. Đoàn kết vững chắc để tạo thành sức mạnh vô địch của Việt Nam, để thực hiện chân lý: Nền độc lập, sự toàn vẹn lãnh thổ phải bảo vệ cho bằng được, "Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn"

Hà Văn Thịnh