Hương Sơn là huyện trung du miền núi, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hà Tĩnh. Với lợi thế về đất đai, thổ nhưỡng, Hương Sơn có điều kiện phát triển các loại cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là chăn nuôi dê, góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm tại chỗ, tăng khả năng tiếp cận đa chiều dịch vụ xã hội cơ bản khác.

Mô hình hỗ trợ chăn nuôi dê là dự án quan trọng nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được thực hiện tại huyện Hương Sơn nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Để nhân rộng mô hình sinh kế này, trong năm 2024, Uỷ ban MTTQ và Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" huyện Hương Sơn đã liên tục tổ chức nhiều đợt trao tặng dê giống cho hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện.

Đầu năm nay, Uỷ ban MTTQ huyện Hương Sơn trao 12 cặp dê giống hỗ trợ các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo tại 12 xã, thị trấn gồm: Sơn Trà, Sơn Long, Sơn Bình, Tân Mỹ Hà, Sơn Bằng, Kim Hoa, Sơn Hàm, Sơn Lâm, Sơn Lễ, Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 và thị trấn Phố Châu.

Những con dê giống có trọng lượng từ 10-25kg/con được nhập về từ cơ sở chăn nuôi dê có uy tín ở xã Sơn Tiến, đã qua tuyển chọn kỹ lưỡng và được tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh. Toàn bộ 12 cặp dê giống trị giá 94 triệu đồng được trích từ Quỹ Vì người nghèo huyện nhằm giúp các hộ nghèo nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống.

Cuối tháng 7, Uỷ ban MTTQ phối hợp Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Hương Sơn trao hỗ trợ 27 con dê giống cho 9 hộ nghèo, cận nghèo tại xã Sơn Giang, Quang Diệm và Sơn Phú, với tổng trị giá 90 triệu đồng. Trong đó, mỗi hộ được nhận 2 con dê cái và 1 con dê đực giống. Đây là những con dê giống đã được tuyển chọn kỹ lưỡng và tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh.

Các hộ nhận hỗ trợ dê giống trong đợt này cũng được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, phòng bệnh cho dê trước đó.

W-giam ngheo.jpg
Nhiều hộ gia đình tại Hương Sơn và các địa phương khác ở Hà Tĩnh vươn lên thoát nghèo nhờ các mô hình sinh kế phù hợp. 

Tiếp đó, ngày 23/8, Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh Hà Tĩnh và huyện Hương Sơn đã trao hỗ trợ 45 con dê giống sinh sản cho 15 hộ nghèo, cận nghèo tại xã Sơn Bình, Sơn Trà, Sơn Long, An Hoà Thịnh, Kim Hoa, Sơn Trung, Sơn Phú và Sơn Lâm. Mỗi hộ dân được nhận hỗ trợ 2 con dê cái và 1 con dê đực giống.

Điểm đặc biệt trong trao mô hình sinh kế, hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo tại đây là cam kết của các hộ và nâng cao tính trách nhiệm, ràng buộc. Sau 3 năm từ khi bắt đầu chăn nuôi, các hộ được hỗ trợ phải hoàn lại 20% số tiền được hỗ trợ để triển khai hỗ trợ cho các hộ khác.

Việc hỗ trợ giống dê chất lượng cao đã cải tạo đàn dê trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho người nghèo, thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở địa bàn huyện. 

Bên cạnh đẩy mạnh sinh kế từ nuôi dê, huyện Hương Sơn cũng chú trọng hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo để họ có điểm tựa an tâm phát triển sản xuất. 

Ngày 30/8, niềm vui đã đến với anh Thái Tiến Bảo, hộ cận nghèo (39 tuổi, thôn Thượng Kim, xã Sơn Kim 2) khi được Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh kết hợp cùng Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh và huyện cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng ngôi nhà mới thay thế cho ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng. Ngôi nhà được xây dựng mới có diện tích gần 50m2, dự kiến hoàn thành trong 3 tháng.

Trước đó, gia đình bà Nguyễn Thị Châu (84 tuổi, thôn Trung Bằng, xã Sơn Bằng) cũng đã được trao ngôi nhà mới kiên cố. Gia đình bà Châu thuộc diện hộ nghèo, ngôi nhà bà đang ở đã xuống cấp, mất an toàn. Nắm được hoàn cảnh của gia đình bà, Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn đã trích 20 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo; Sở Tài chính (thông qua kêu gọi, kết nối với các tổ chức, cá nhân) hỗ trợ 50 triệu đồng giúp bà xây dựng ngôi nhà mới. 

Những nỗ lực vào cuộc của toàn huyện Hương Sơn trong công tác giảm nghèo đã mang lại những hiệu quả tích cực. Nhiều xã có tỷ lệ giảm nghèo ấn tượng. Xã An Hòa Thịnh, tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 chỉ còn 3,96% (giảm 2,29% so với năm 2021). Trong khi xã Kim Hoa kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo về 3,99% năm vừa qua, dự kiến cuối năm 2024 con số này chỉ còn 3,56%, cận nghèo 4,18%. Hay xã Sơn Hàm hiện tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,89%, cận nghèo là 4,09%. 

Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 đã được lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn của huyện Hương Sơn triển khai thực hiện có hiệu quả với các đề án, dự án giảm nghèo hàng năm và theo từng giai đoạn. Đặc biệt, việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn thuộc chương trình giảm nghèo để phát triển các mô hình có hiệu quả, thế mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững.