NSƯT Đức Long đang cấp tập chuẩn bị cho liveshow Đức Long hát sẽ diễn ra vào ngày 15/4 tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội. Nam nghệ sĩ cho biết, show diễn lần này thật đặt biệc với anh vừa tri ân khán giả, vừa tri ân nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 – người mà có những cơ duyên với anh mà chưa thể nào lý giải hết. 

NSƯT Đức Long.

“Hồi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 còn sống, tôi gặp ông kể rằng một buổi tối tự nhiên khi nghe tôi hát, ông ước rằng sau này tôi sẽ hát bài Cô đơn của ông. Ông bảo, chắc chắn tôi sẽ hát rất hay bài này. Vài hôm sau đó, lúc 2h sáng, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 gọi điện và mời tôi hát trong liveshow kỷ niệm 70 năm sinh nhật của ông. Ông đề nghị tôi hát bài Kỷ niệm. Đây là bài hát mà ông sáng tác dành cho người bạn thân của mình – người mà ông đã chăm sóc tận tình những ngày cuối cùng của cuộc đời. Sau hát bài này, tôi đã có những mối lương duyên với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và rồi bất cứ sự kiện nào của nhạc sĩ diễn ra ở Hà Nội, tôi đều được hát bài của ông và ông đệm đàn cho tôi”, NSƯT Đức Long kể.

Năm 2014, khi NSƯT Đức Long tổ chức liveshow, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng bay từ TP.HCM ra đệm đàn cho anh. Lần này, vị nhạc sĩ kính yêu đã rời cõi tạm, con trai ông – nhạc sĩ Nguyễn Quang sẽ đệm đàn cho NSƯT Đức Long trong liveshow sắp tới. Nhưng, NSƯT Đức Long bảo, khán giả sẽ bất ngờ với hình ảnh “kết nối” với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trên sân khấu như là sự chuyển giao, tiếp nối giữa thế hệ cha và con để thay nhau đệm đàn cho anh.

NSƯT Đức Long và nhạc sĩ Nguyễn Quang thảo luận về bài Cô đơn. 

Nhạc sĩ Nguyễn Quang cho biết, rất may dịp này anh về Việt Nam và cũng bay từ TP.HCM ra Hà Nội đệm duy nhất một bài cho NSƯT Đức Long. Anh bảo, từng chứng kiến việc bố mình đã chuẩn bị vô cùng nghiêm túc, dù tiết mục của ông chưa tới nhưng ông đã đứng sẵn ở cánh gà theo dõi nghệ sĩ Đức Long hát, mới thấy, sự trân trọng của bố anh dành cho nam nghệ sĩ, thấy được tình nghệ sĩ với nhau. Tôi cảm thấy trân trọng anh Đức Long nhiều hơn, trân trọng như người trong gia đình.

“Trên sân khấu, nghệ sĩ Đức Long sẽ hát nhưng…không có ai đệm đàn và những drama sau đó thuộc bí quyết nghề nghiệp, khán giả sẽ xúc động”, nhạc sĩ Nguyễn Quang nói.

Lẽ ra, trước liveshow này, NSƯT Đức Long sẽ tổ chức đêm nhạc riêng chỉ có Đức Long và Nguyễn Ánh 9 nhưng không kịp. Vì thế, NSƯT Đức Long bảo anh luôn cảm thấy “ấm ức” như một đứa trẻ con bị lừa dối. Cho nên, bây giờ khi có bất cứ cơ hội nào đứng trên sân khấu, ở không gian phù hợp, nghệ sĩ Đức Long sẽ hát những bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 – như để viết tiếp những ước mơ của nhạc sĩ là tác phẩm của mình luôn được sống mãi. 

Với bài Cô đơn, nghệ sĩ Đức Long bảo anh đồng cảm vô cùng với câu chuyện mà nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 kể. Người nghệ sĩ nào cũng vậy, ở bất cứ cuộc vui nào, hay sân khấn sang trọng nào thì khi trở về với căn phòng của mình sự cô đơn ập tới. “Tôi thấy tôi trong hình ảnh đó, nhất là những lúc đi diễn xa quê hương, xa nhà mới cảm nhận được hết sự cô đơn”.

NSƯT Đức Long đang tích cực tập luyện cho liveshow sắp tới của mình. 

Nhiều người tưởng, bài Cô đơn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 viết còn có sự cô đơn của tình yêu trai – gái. Nhưng nhạc sĩ Nguyễn Quang khẳng định, bố mình luôn lạc quan trong tình yêu, không không bao giờ bị luỵ vì tình yêu cả, nỗi buồn cũng là một điều không tránh khỏi trong cuộc sống, phải làm bạn với nó. 

“Bài Cô đơn bố tôi viết trong suốt 5 năm, sau những buổi diễn ông luôn cảm thấy cô đơn và có lúc muốn từ giã sân khấu. Cho nên ông mới có bài Bơ vơ, Tiếng hát lạc loài. Vì ông nghĩ rằng, khi người nhạc sĩ không đệm đàn cho ca sĩ hát thì ca sĩ đó sẽ bơ vơ, còn lại là tiếng hát lạc loài. Riêng bài Cô đơn là tâm tình giữa người chơi đàn và người hát, không có tình yêu đôi lứa”.

NSƯT Đức Long hát Cô đơn:

 

Tình Lê