Chia sẻ với phóng viên VietNamNet, con cả cố nhạc sĩ Châu Kỳ - bà Khanh và con thứ 3 - anh Toàn tự hào về cha.
Ông mất, để lại khoảng 400 nhạc phẩm, trong đó khoảng 200 bài đã ra mắt khán giả như Con đường xưa em đi, Đón xuân này nhớ xuân xưa, Được tin em lấy chồng, Đừng nói xa nhau, Giọt lệ đài trang, Sao chưa thấy hồi âm, Nửa vầng trăng, Sầu đông, Túy ca...
Sinh thời, vợ Châu Kỳ - bà Kha Thị Đàng thay chồng quản lý di sản âm nhạc. Trước khi qua đời, bà giao cho anh Toàn - người con duy nhất làm việc trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.
Được mẹ giao và các anh chị em chọn làm người đại diện, anh Toàn tiếp quản toàn bộ gia tài và những gì liên quan đến âm nhạc của cha.
Về tiền bản quyền âm nhạc từ cha, anh Toàn kể ngày trước trung bình khoảng 30 - 40 triệu đồng/quý, ngay cả giai đoạn nhạc bolero lên ngôi. Khoảng 1-2 năm nay, con số này tăng vọt, hiện tại cao nhất khoảng 800 - 900 triệu đồng/quý.
Anh Toàn giải thích trước đây nguồn thu tiền bản quyền từ các đêm nhạc, chương trình phát sóng... vốn không nhiều; sau này tăng vọt nhờ thêm nguồn từ các ứng dụng và nền tảng trực tuyến.
Vì vậy, mỗi người con của nhạc sĩ Châu Kỳ lĩnh hơn 200 triệu đồng/quý, tương đương hơn 70 triệu đồng/tháng.
"Đây là chuyện không ai ngờ. Khi thấy mẹ lĩnh 30 - 40 triệu đồng/quý, chúng tôi đều thấy quá nhiều, nghĩ bụng sau này có thêm vài triệu đồng mỗi tháng đã tốt, không tưởng tượng bây giờ lại cao đến vậy", bà Khanh nói.
Các con Châu Kỳ tự hào về cha. Mỗi lần lĩnh tiền tác quyền, họ đều thắp hương cảm ơn ông dù khuất núi vẫn gián tiếp nuôi cả gia đình con cháu.