Nữ ca/nhạc sĩ liên tiếp xuất hiện trong các dự án điện ảnh lớn của Việt Nam và nhận được sự yêu thích đặc biệt của công chúng.

Người nghe nhạc, đặc biệt là fan ruột của Lê Cát Trọng Lý khó có thể nghĩ rằng cô phù hợp để trở thành một nhạc sĩ viết nhạc phim. Nhận định này có thể đến từ lối “chơi nhạc” của Lý, ở thế giới của giai điệu và những câu chuyện vừa là lạ, vừa rất bản ngã mà cô sáng tạo nên.

{keywords}

Ca/nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý.

Cái duyên với nhạc phim

Qua các album từ Lê Cát Trọng Lý đến Dreamer – Những kẻ mộng mơ, Lý vẫn trung thành với hướng đi đó. Nhưng khá bất ngờ, âm nhạc của nữ ca/nhạc sĩ sinh năm 1987 này lại được lòng nhiều nhà sản xuất phim và cô liên tiếp “trúng” các dự án liên quan đến điện ảnh.

Mới đây, Lê Cát Trọng Lý khiến người nghe say đắm với bản nhạc Ta hứa sẽ nhận ra, ca khúc nằm trong phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Vẫn giữ nguyên những nét cá tính độc đáo, Lý mang đến một ca khúc sâu lắng và đầy tính tự sự. Ta hứa sẽ nhận ra giống như một phiên bản nối diễn đoản khúc Introduce Mùa Xuân thuộc album Tuổi 25 của cô.

Ta hứa sẽ nhận ra - Lê Cát Trọng Lý: MV nhạc phim Tấm Cám- Chuyện chưa kể được sáng tác và thể hiện qua giong ca đầy truyền cảm của ca sĩ Lê Cát Trọng Lý

Âm nhạc của Ta hứa sẽ nhận ra trùng điệp với những lớp âm thanh với các loại nhạc cụ như piano, violin, cello và cả tiếng sáo vi vút rất Việt Nam. Lê Cát Trọng Lý gửi gắm những nỗi niềm vào ca khúc: "Ta sẽ luôn nhận ra/ Ta đã yêu nhau từ lâu/ Ta sẽ luôn tìm nhau, đến vạn muôn kiếp sau, đã vạn muôn kiếp trước, đến vạn muôn kiếp nữa...".

Trước Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Lê Cát Trọng Lý từng khiến khán giả “nổi gai ốc” với dự án nhạc phim Cuộc đời của Yến. Ca khúc chủ đề của phim Đi qua bóng đêm chưa từng xuất hiện trong bất cứ dự án âm nhạc chính thức nào của cô. Vẫn là những lớp lang trong cách phát triển giai điệu và ca từ có phần “sẫm tối”, bài hát nhanh chóng chóng được công chúng đón nhận.

Bên cạnh đó, bản “hit” Tám chữ có trước đây của Lý cũng xuất hiện trong bộ phim Cuộc đời của Yến do đạo diễn Đinh Tuấn Vũ thực hiện. Hay trước đó, phim “bom tấn” Scandal của đạo diễn Victor Vũ cũng sử dụng ca khúc Trời ơi của nữ ca/nhạc sĩ gốc Đà Nẵng .

Sự sắc sảo được công nhận

Cái hay của Lê Cát Trọng Lý khi đảm nhận vai trò viết nhạc phim chính là trường liên tưởng tuyệt vời kết nối với nội dung phim nhưng vẫn không đi ra ngoài cái tôi. Những tác phẩm của Lý vừa khớp nối hoàn hảo với bộ phim nhưng đồng thời cũng có thể đứng ra thành một tác phẩm độc lập, có đời sống riêng.

Trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Lý đã biến ca khúc Ta hứa sẽ nhận ra như một phần “vĩ thanh”, ngân dài cho câu chuyện tình yêu sắt son của Thái tử và Tấm. Chính việc bắt được khoảnh khắc và chi tiết quan trọng nhất của phim khiến cho bài hát vừa có sức nặng, lại khơi gợi ra được những điều mà các chi tiết phim chưa hoặc không thể chạm đến.

Ở một ví dụ khác, ca khúc Đi qua bóng đêm thực sự bao trùm được toàn bộ nội dung phim, kể được cuộc đời tối tăm nhưng luôn khao khát ánh sáng của nhân vật chính của bộ phim. Sự tỉ mỉ trong việc hiểu kịch bản và tìm cách thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc khiến cho bài hát của Lý giàu sức gợi.

{keywords}

Lê Cát Trọng Lý liên tục gửi đến những dự án nhạc phim ấn tượng.

Sự sắc sảo của Lý không chỉ đến từ cách kết nối nội dung phim và ca khúc mà còn ở việc sử dụng âm nhạc như một yếu tố khích gợi cho bộ phim. Trong dự án Cuộc đời của Yến, nữ ca/nhạc sĩ này đã sử dụng đến dàn nhạc gồm 30 nghệ sĩ, phối hợp nhạc cụ phương Tây và dân tộc. Bên cạnh đó, để tăng thêm cảm xúc và phù hợp với bộ phim, Lý không hề sử dụng các yếu tố liên quan đến máy tính trong quá trình thực hiện.

Thành công với mảng nhạc phim của Lý đến khá tự nhiên, được cả công chúng đón lẫn giới chuyên môn công nhận. Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 năm ngoái, Lê Cát Trọng Lý đã ghi dấu với giải thưởng Âm nhạc xuất sắc trong phim Cuộc đời của Yến.

Còn quá sớm để gọi Lê Cát Trọng Lý là “ngôi sao” nhạc phim mới của điện ảnh Việt nhưng các dự án cô thực hiện gần đầy đều rất thành công và được lòng công chúng. "Nghe mãi nghe mãi, giai điệu nhẹ nhàng du dương, cứa vào lòng không thể nào diễn tả được, yêu chị" - lời nhận xét của một khán giả đủ để nói Lê Cát Trọng Lý thực sự đã bước một chân vào lãnh địa nhạc phim, ít nhất là đối với người thưởng thức.

Theo Zing