- Sáng 7/3, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường và cơ quan chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp khẩn cấp ngăn dầu tràn trên biển tại khu vực hai tàu đâm nhau khiến một tàu chìm, 11 thuyền viên gặp nạn, 5 người chết và mất tích vào sáng hôm qua…

Theo ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ngoài việc tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn, các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương phối hợp với Trung tâm ứng cứu sự cố tràn dầu miền Trung xử lý khẩn cấp, ngăn chặn, thu gom dầu trên tàu bị tai nạn để tránh sự cố dầu tràn gây ô nhiễm vùng biển Cù Lao Chàm.

Hiện tại, khu vực vùng biển tàu bị nạn, hàng nghìn lít dầu chạy máy đang có nguy cơ tràn ra ngoài. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ phối hợp với Trung tâm ứng cứu sự cố tràn dầu khu vực miền Trung đang triển khai phương án thu gom, thả phao ngăn dầu tràn chung quanh khu vực.

"Tuy nhiên, nguy cơ tràn dầu là rất lớn, nếu không sớm khắc phục, dầu tràn sẽ đe dọa khu vực biển Cù Lao Chàm…", một cán bộ Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Nam đề nghị không nêu tên khẳng định.

Ngoài nỗ lực ngăn tràn dầu, lực lượng cứu nạn đã tìm kiếm được một thi thể của tàu bị nạn, hai thuyền viên còn lại được xác định là mất tích. Đến 10 giờ sáng hôm nay (7-4), Thông tin từ Bộ chỉ huy biên phòng Quảng Nam cho biết, sau khi nhận được yêu cầu cứu nạn của tàu đánh bắt Qna-90316 do ông Võ Tấn Kỵ, trú tại xã Tam Giang làm thuyền trưởng, trên tàu có 28 ngư dân đang gặp nạn ngoài khơi cách cảng Kỳ Hà 280 hải lý về hướng Đông Nam, lực lượng tìm kiếm đã phát tín hiệu yêu cầu các tàu trong khu vực trợ giúp tàu bị nạn.

Đến 7 giờ sáng, tàu Qna-91757 của ông Phạm Huy, trú tại thôn 4 Tam Giang đã tiếp cận được tàu bị nạn và đã trợ giúp khắc phục hư hỏng của tàu và tiếp ứng cho 28 ngư dân. Hiện tàu bị nạn Qna-90316 của ông Kỵ đã được an toàn và tiếp tục đánh bắt.

Vũ Trung