Một báo cáo do Samsung Electronics công bố cho thấy cứ 10 người dùng trực tuyến trong khu vực Đông Nam Á và Úc thì có 7 người chơi trò chơi điện tử.
Tại Việt Nam, có 59% người được khảo sát cho hay chơi game nhiều lần mỗi tuần.
Con số chứng tỏ ngày càng nhiều người tìm đến game như một phương thức giải trí và giải toả căng thẳng.
Ở nhóm trưởng thành, một công bố năm 2021 của Vero và Decision Lab cho hay có tới 85% người Việt có chơi ít nhất một trò chơi, tỷ lệ cao nhất thế giới.
Nghiên cứu đánh giá Việt Nam là thị trường tăng trưởng hấp dẫn cho ngành game bởi đây là một trong những nước có dân số trẻ nhất trong khu vực Đông Nam Á và có tỷ lệ game thủ ở độ tuổi trưởng thành cao nhất thế giới.
Theo thống kê, có khoảng 1/3 dân số Việt Nam đang tham gia các trò chơi thuộc bộ môn thể thao điện tử.
Trong khảo sát của Samsung, giảm căng thẳng và thư giãn (84%) được bình chọn là lý do hàng đầu cho việc chơi game. Nhiều người dành ra trung bình khoảng 6 tiếng mỗi tuần cho thú vui này.
Hầu hết mọi người (89%) thích tham gia trò chơi một cách thoải mái tại nhà. Khoảng 69% người sẵn sàng tham gia mua bán trong game, mua vé xem các giải đấu điện tử, đăng ký streamer,... với mức chi trung bình khoảng hơn 600.000 đồng/tháng.
Dựa trên tổng thời gian chơi và xem các nội dung game hoặc esports, nghiên cứu đã xác định được bốn kiểu game thủ điển hình trong khu vực bao gồm: game thủ chuyên nghiệp, người đam mê game, người chơi thông thường kiêm người xem, và người chơi thông thường.
Người đam mê game và game thủ chuyên nghiệp đầu tư rất nhiều cho sở thích của họ, các hoạt động hàng đầu liên quan đến game gồm có: xem video chơi game, thảo luận về game với người khác, đọc tin tức và cập nhật về game, chi tiền cho các vật phẩm trong game và cuối cùng là theo dõi những game thủ hàng đầu trên mạng xã hội.
Trái với lo ngại cho rằng chơi game tạo ra hành động bạo lực, không ít nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng có một số cách mà các game thủ - đặc biệt là trẻ em - có thể hưởng lợi từ việc chơi game thường xuyên.
Theo nghiên cứu năm 2020 do National Literacy Trust (Vương quốc Anh) thực hiện, trung bình 2 trong số 5 game thủ có động lực hơn để đọc về trò chơi từ các nguồn như trang tin tức và sách.
Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy 73% nói rằng trò chơi khiến họ cảm thấy như mình là một phần của câu chuyện, thúc đẩy họ quan tâm đến các câu chuyện theo cách có thể dẫn đến việc đọc hoặc viết.
Nghiên cứu năm 2022 của tác giả Timothy Jordan (Đại học Bang Georgia), phát hiện thấy game thủ sở hữu kỹ năng ra quyết định tốt hơn, đồng thời nhận thấy một số vùng não chủ chốt hoạt động tối ưu hơn.