Xây dựng gia đình hạnh phúc là tạo nền tảng để xây dựng xã hội hạnh phúc. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực của phát triển bền vững đất nước. Nhận thức rõ điều này, tỉnh Nghệ An coi công tác xây dựng gia đình trở thành một nội dung quan trọng trong chương trình lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, chính trị - xã hội.

Thời gian qua, hoạt động tuyên truyền về công tác gia đình được Nghệ An luôn chú trọng. Tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như Tháng Hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình năm 2023 có chủ đề "Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng", kỷ niệm 10 năm ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3); Ngày Gia đình Việt Nam, giao lưu thể thao, văn nghệ và tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng, kiến thức nuôi dưỡng, giáo dục con cái, chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật.

Truyền thông địa phương cũng liên tục đăng tải, phát sóng các nội dung về xây dựng gia đình, các hoạt động phòng chống bạo lực gia đình, tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống gia đình Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Nhờ đó, nhận thức về bình đẳng giới của người dân được nâng cao, giảm đáng kể tình trạng bạo lực gia đình. Tệ nạn xã hội, mâu thuẫn trong gia đình và khu dân cư được giải quyết nhanh gọn thông qua công tác hòa giải ở cơ sở.

W-giadinh-thachthao-1.png
Xây dựng gia đình hạnh phúc là tạo nền tảng để xây dựng xã hội hạnh phúc.

Đặc biệt, phụ nữ đã dần nhận thức được vai trò của mình trong gia đình và xã hội, biết tìm đến chính quyền và các đoàn thể để được tư vấn, được bảo vệ khi xảy ra bạo lực gia đình. Ngày càng nhiều chị em phụ nữ giữ nhiều vị trí quan trọng, phát huy vai trò trong gia đình và cộng đồng xã hội.

Thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030; Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 và chương trình phòng chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025.

Tỉnh cũng chủ trương nhân rộng mô hình phòng chống bạo lực gia đình gắn với tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, thành lập nhóm phòng chống bạo lực gia đình, câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, xây dựng địa chỉ tin cậy tại các cộng đồng dân cư hoạt động có hiệu quả.

Việc tăng thời lượng và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cũng được tỉnh Nghệ An đề ra phổ biến kiến thức pháp luật sâu rộng đến người dân, qua đó lan tỏa các thông điệp về xây dựng gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.