Theo TASS, trong ngày 30/9, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra báo cáo cập nhật về tình hình giao tranh ở Kursk. Trong vòng 24h qua, quân đội Nga đã khiến Ukraine tổn thất 350 binh lính, 8 xe bọc thép, 4 hệ thống pháo binh và 1 trạm radar tại khu vực này.

"Trong ngày qua, quân đội Nga đã ngăn chặn 5 nỗ lực đột kích qua biên giới của đối thủ. Nhóm tác chiến phương Bắc tiếp tục đẩy lùi lực lượng Ukraine tại các quận Lyubimovka, Daryino, Novy Put, Nikolayevo-Daryino và Plekhovo (vùng Kursk). Bên cạnh đó, các tiêm kích của chúng ta cũng tập kích thành công một cơ sở tập trung quân dự bị của Ukraine ở vùng Sumy", thông báo của Nga cho biết.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng đơn vị trực thăng Ka-52 của nước này đã bắn hạ nhiều binh lính và phương tiện của Ukraine ở biên giới. Ngoài ra, các UAV của Moscow cũng thành công phá hủy một trận địa pháo được Kiev ngụy trang ở Kursk.

1429027 tass.jpg
Pháo binh Nga tại Kursk. Ảnh: TASS

Tại mặt trận Donetsk, Nga đã giành quyền kiểm soát thêm làng Nelipivka - khu định cư nằm gần thị trấn New York thành phố Toretsk.

NATO nói về khả năng Ukraine gia nhập liên minh khi chưa giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ

Theo Pravda, trong ngày 30/9, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã trả lời về việc liệu Ukraine có thể gia nhập liên minh quân sự này nếu một phần lãnh thổ của nước này vẫn bị kiểm soát bởi Nga.

"Chúng tôi vẫn nói rằng chính sách an ninh của NATO là phương án tốt nhất để đảm bảo hòa bình lâu dài và công bằng cho Ukraine. Việc Kiev có thể gia nhập khi vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ của mình hay không, phụ thuộc hoàn toàn vào các thành viên NATO. Tuy vậy, chúng ta cần có biện pháp để đảm bảo Nga không có hành động tương tự nào trong tương lai", ông Stoltenberg cho biết.

Cũng theo Tổng thư ký NATO, các thành viên liên minh là người sẽ quyết định xem liệu Điều 5 của NATO có thể được áp dụng tại một số khu vực ở Ukraine hay không.