Mùa xuân năm 2006, Lucian Freud tổ chức triển lãm chung với bạn tại Bảo tàng Victoria và Albert ở London (Anh), giới thiệu một số tác phẩm mới.

Buổi sáng nọ, nghệ sĩ người Anh đi kiểm tra nơi trưng bày thì gặp Ria Kirby, người phụ trách nghệ thuật 26 tuổi, đang treo các bức tranh của ông. Là họa sĩ từng theo học tại trường Nghệ thuật Camberwell, Ria tiến tới bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình với Freud. 

Ngay sau đó, Ria cảm thấy ngập tràn vinh dự khi được Freud - 1 trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất thế giới, mời làm mẫu. Cô nhanh chóng nhận lời mà không lường trước rằng mình sẽ phải tạo dáng hơn 2.400 giờ. 

Theo Value, trong 16 tháng tiếp theo, Ria đi làm ở bảo tàng vào ban ngày và tới xưởng vẽ khi màn đêm buông xuống. Cô làm mẫu 7 ngày/tuần, mỗi lần 5 giờ. 

Đầu tháng 10 vừa qua, bức tranh vẽ Ria mang tên Chân dung khỏa thân của Ria đã trở thành tâm điểm trong phiên đấu giá của Christie's. Tác phẩm có kích thước 87x163cm được chốt 15,4 triệu USD (390 tỷ đồng). 

mau nude.jpg
Bức 'Chân dung khỏa thân của Ria' vẽ năm 2006-2007.

Quay trở lại năm 2006, Freud vừa hoàn thành một số bức tranh đang tìm kiếm đề tài cho tác phẩm tiếp theo của mình. "Cô gái mà tôi mới gặp, tôi nghĩ tôi có thể làm việc với cô ấy", Freud tâm sự với nhà phê bình nghệ thuật Martin Gayford. 

Sau đó, Ria nhận được tin nhắn từ Giám đốc hội họa của Bảo tàng Victoria và Albert, hỏi cô có muốn làm mẫu cho họa sĩ Freud không. Thế là mọi chuyện được sắp xếp. Trong vòng 24 giờ, Ria đến xưởng vẽ trên phố Kensington Church. Cô được phục vụ 1 tách trà và tự chọn tư thế cảm thấy thoải mái nhất. Ria quyết định tạo dáng đang nằm ngủ. 

Theo tiêu chuẩn khắt khe khét tiếng của Freud - một người sinh ra ở Đức nhưng trưởng thành ở Anh, Ria là nàng thơ hoàn hảo: đúng giờ, đáng tin cậy và tận tâm một cách ấn tượng.

Mỗi buổi tối, cô từ bảo tàng tới thẳng studio lúc 18h30. Đó là ca làm việc thứ 2 trong ngày của Freud và ông luôn là người rất chú trọng đến thời gian. Ông từng dừng vẽ 1 bức chân dung chỉ vì người mẫu đến muộn 1-2 giờ. 

Trong suốt 16 tháng ròng rã, Ria chỉ vắng mặt 4 buổi tối. Cô thậm chí đã hủy kỳ nghỉ ở Hy Lạp để tiến độ hoàn thành bức chân dung không bị đình trệ. "Lúc đầu, tôi khá mệt mỏi vì chỉ có khoảng 10 phút nghỉ ngơi khi kết thúc công việc ở bảo tàng và bắt đầu tạo dáng. Tôi đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc có thể có trong cuộc đời mình", cô nhớ lại. 

Sau khoảng 1 tháng, các buổi vẽ dần đem lại cảm giác thư thái cho Ria. "Cuối cùng, tôi thấy đó là một sự giải thoát. Đó là nơi mà tôi không bị ai gọi điện hoặc làm phiền. Tất cả những gì tôi phải làm là nằm yên và tôi khá thành thục việc đó", cô kể. 

Khi thời gian trôi qua, Freud thấy ngày càng khó xác định được lúc nào nên kết thúc tác phẩm. Họa sĩ liên tục tìm ra những chỗ cần chỉnh sửa, hoàn thiện và tinh chỉnh cho đến tận năm sau.

Ngoài lúc ngồi làm mẫu, Ria đi khắp nơi với Freud. Hai người thường ăn tối tại nhà hàng yêu thích của họa sĩ: The Wolseley hoặc Clarke's. Ria sẽ ăn 3 món với rượu vang và món tráng miệng trong khi Freud hầu như không ăn gì. Sau khi ông trả tiền, họ bắt taxi trở về studio. Cuối buổi, ông sẵn lòng trả tiền cho Ria đi taxi về nhà ở phía đông London nhưng cô lại lựa chọn đạp xe. 

Đôi khi, cặp đôi họa sĩ - nàng thơ sẽ xem các buổi diễn của Nhà hát ballet Bolshoi (Nga), tham dự những bữa tiệc. Vào cuối tuần, Ria thậm chí có thể đến dự tiệc sinh nhật cháu của Freud. 

“Tôi đã trở thành một phần của gia đình. Tôi nghĩ họ cho rằng tôi là bạn gái của ông ấy", Ria sau này nhớ lại. Cô biết Freud nổi danh đào hoa. Họa sĩ sinh năm 1922 có 14 người con: 2 người từ cuộc hôn nhân đầu tiên và 12 người từ nhiều tình nhân khác nhau. “Nhưng tôi không phải người thích tán tỉnh hay đụng chạm và khi đó, ông ấy đã hơn 80 tuổi”, Ria khẳng định. 

Khi bức chân dung hoàn thành, Ria đã từ chối cơ hội làm mẫu 1 tác phẩm khác. Cô muốn cuộc sống của mình trở lại như trước đó.