CNN dẫn lời một trong những hai quan chức Mỹ ngày 28/9 cho biết thêm, đánh giá mới của Washington dựa trên việc Israel điều động binh sĩ và cho dọn sạch các khu vực gần biên giới với Lebanon.

bo truong quoc phong Israel hop IDF Times of Israel.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (áo đen) họp với các sĩ quan IDF cấp cao tại văn phòng của ông ở Tel Aviv ngày 28/9. Ảnh: Times of Israel

Tuy nhiên, hai quan chức Mỹ lưu ý, Tel Aviv dường như vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có thực hiện chiến dịch tiến đánh trên bộ vào nước láng giềng phía bắc hay không.

Trước đó trong ngày, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Peter Lerner cho hay, quân đội nước này đang chuẩn bị cho khả năng tiến hành một cuộc xâm chiếm trên bộ, nhưng đó chỉ là một trong các phương án đang được cân nhắc. Mục tiêu đã nêu của Tel Aviv là đưa hơn 60.000 cư dân trở về nhà của họ ở miền bắc Israel giáp Lebanon.

Iran yêu cầu HĐBA họp khẩn

Hãng thông tấn Aljazeera đưa tin, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeid Iravani đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) tổ chức họp khẩn cấp sau vụ IDF hạ sát thủ lĩnh Hassan Nasrallah của nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah trong một vụ không kích lớn bằng bom phá boongke ở miền nam Lebanon hôm 27/9.

Trong một lá thư gửi Chủ tịch HĐBA ngày 28/9, ông Iravani đã kêu gọi 15 nước thành viên của hội đồng bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất có thể lên án  các hành động của Israel. Phái viên của Tehran cũng cảnh báo các “thế lực thù địch” không nên tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào vào các đại diện và cơ sở ngoại giao của Iran.

HĐBA hôm 25/9 đã nhóm họp theo kiến nghị của Pháp, sau hàng loạt vụ nổ thiết bị liên lạc cầm tay của các thành viên Hezbollah trên khắp Lebanon trong hai ngày 17 – 18/9, tình nghi do Israel tiến hành và các vụ không kích của IDF mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres mô tả là "ngày đẫm máu nhất ở Lebanon trong một thế hệ".