Tôi vẫn nghĩ rằng việc chỉ ra những vấn đề hay những điều còn tồn tại của một sản phẩm nhiều người yêu mến là một việc bất kỳ nhà phê bình nào cũng cố gắng làm. Dĩ nhiên tôi hiểu rõ vì đâu các bạn thích Overwatch, và cũng chắc chắn một điều rằng tựa game này chẳng hề thiếu chất lượng, thứ biến nó trở thành một siêu phẩm kể từ khi được ra mắt vào tháng 05.
Nhưng rồi chơi lâu dài, tôi vẫn thấy có gì đó không ổn, không thực sự cuốn tôi vào những trận đấu mà ai ai cũng mê mẩn. Và cuối cùng rồi tôi cũng hiểu ra vì đâu. Đó chính là hệ thống vật phẩm của game.
Hẳn các bạn cũng biết, cứ khi lên level, bạn sẽ được sở hữu những hộp loot box để mở ra những vật phẩm trong game, từ những skin nhân vật thay đổi diện mạo cho tới cả những hình ảnh spray ngộ nghĩnh cho bạn tạo ra dấu ấn riêng của bản thân trong game. Thế nhưng dù rằng đã bắt người chơi bỏ tiền mua game, Blizzard có vẻ như vẫn cố gắng "kích cầu" để người chơi mua càng nhiều loot box càng tốt. Và họ làm như thế bằng cách nào? Thay đổi tỷ lệ rớt đồ khủng khi mở hòm.
Overwatch dành cho tất cả mọi người. Hero pool thì vẫn vậy, nhưng mỗi khi lên level nhờ XP có được sau mỗi trận đấu, bạn sẽ được mở hòm, mở khóa những món đồ, từ skin độc đáo cho tới cả những… câu nói của các nhân vật trong game. Bản thân game cũng rất dễ tính. Một game bạn có thể đổi nhân vật cả chục lần, nhưng XP vẫn được gộp chung.
Nếu bạn chỉ trông đợi vào hòm rớt lúc lên level, cơ hội để có đồ đẹp rất thấp. Thống kê cho thấy, nếu mua hòm loot box bằng tiền thật, cơ hội để có được đồ Legendary, hay các bạn còn biết tới với cái tên skin Vàng cao gấp 10 lần khi mở những hòm bạn được thưởng khi lên level mới. Đối với nhiều người quan tâm tới cơ chế gameplay hay những trận đấu nảy lửa thì không vấn đề gì, thế nhưng với những người thích đồ đẹp để khoe khoang trong game, điều này chẳng khác gì hút máu cả.
Tôi cũng có thể hiểu được, việc bỏ tiền mua loot box sẽ là một cách để Blizzard có được doanh thu lâu dài, khi số lượng key game mua hàng tháng đã chững lại vì ai ai cũng đã sở hữu game. Thế nhưng điều tôi khó lòng có thể chịu được chính là thực tế Blizzard đòi game thủ phải bỏ tiền để nhận lấy những món đồ mà họ chưa biết bên trong có gì. Có lúc sẽ là những skin siêu đẹp, nhưng cũng có lúc chỉ là một sticker của một nhân vật mà bạn chẳng bao giờ chơi trong game.
Tôi là một người chơi game có mục tiêu riêng. Nhưng không như nhiều người, tôi không muốn có rank khủng, skill tay to, mà là những món đồ để làm đẹp cho nhân vật. Tôi bị cuồng việc tùy chỉnh nhân vật, và sẵn sàng bỏ ra hàng tiếng đồng hồ chỉ để tạo ra một nhân vật vừa mắt mình nhất trong những game nhập vai. Và trong Overwatch, khi tôi muốn skin nào, tôi sẽ chỉ muốn đúng bộ cánh đó, chứ không phải một canh bạc đỏ đen mở bao nhiêu hòm mới ra một bộ skin mình mong muốn.
Và cứ như thế, càng lúc hệ thống loot của Overwatch lại càng khiến tôi khó chịu và mất hứng với tựa game này.
Theo Trí Thức Trẻ