Ngày 28-29/9, ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức lễ tốt nghiệp cho hơn 4.300 sinh viên. Cùng với khoảng 2.500 em tốt nghiệp sớm giữa tháng 5 trước đó, số lượng sinh viên tốt nghiệp trong năm học này của ĐH Bách khoa Hà Nội “cao kỷ lục”. Đây cũng là khóa có số sinh viên quốc tế tốt nghiệp lớn nhất với 19 sinh viên đến từ 3 quốc gia.

Vốn mệnh danh là ngôi trường “khó vào, khó ra”, nhưng những năm gần đây, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn của ĐH Bách khoa Hà Nội đang tăng dần. Lý giải nguyên nhân, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay kết quả này đến từ nhiều lý do.

“Trong năm học này, số sinh viên tốt nghiệp cao chưa từng có vì lượng tuyển sinh đầu vào của các năm 2019, 2020 tăng so với những năm trước đó. Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tư vấn cho sinh viên và đổi mới phương pháp đào tạo, làm gia tăng tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng tiến độ chuẩn lên trên 70%”, ông Điền nói.

Số sinh viên chưa đạt yêu cầu tốt nghiệp chiếm khoảng 25% quy mô sinh viên của khóa học này. Đây đều là những em chưa hoàn thành các môn học trong chương trình đào tạo của trường.

Trong tổng số hơn 6.800 sinh viên tốt nghiệp, có 8,7% sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc; 29,7% tốt nghiệp loại giỏi.

Về chuẩn đầu ra tiếng Anh, theo PGS Nguyễn Phong Điền, trình độ tiếng Anh của sinh viên đã được cải thiện nhanh trong vài năm gần đây. Nhà trường quy định sinh viên phải đạt chuẩn tiếng Anh theo trình độ năm học thay vì để đến cuối khóa, nhằm thúc đẩy việc học tiếng Anh trở nên thường xuyên, liên tục. 

Đặc biệt, trình độ tiếng Anh B1 là yêu cầu bắt buộc để sinh viên được giao đề tài đồ án/khóa luận tốt nghiệp. Do đó, chuẩn đầu ra tiếng Anh hiện không còn là rào cản đối với đa số sinh viên của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Cũng theo thống kê những năm gần đây, số sinh viên của ĐH Bách khoa Hà Nội có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp chiếm khoảng 93%. Ngoài ra, gần 7% lựa chọn du học sau đại học.

PGS.TS Phạm Thanh Huyền, Trưởng ban Công tác sinh viên, đánh giá sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội có tư duy tốt nên dễ dàng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. 

“Các em đã vượt qua rất nhiều môn học khó và những yêu cầu rất cao của thầy cô, nhờ đó hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, để thành công hơn nữa và có thể gia nhập thị trường lao động quốc tế, ngoài tiếng Anh, các em cũng nên học một ngôn ngữ khác, rèn luyện thêm kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng đàm phán”, bà Huyền nói.

Tính đến hiện tại, ĐH Bách khoa Hà Nội đã đào tạo hơn 200.000 kỹ sư, cử nhân và hơn 20.000 thạc sĩ, tiến sĩ.

Lứa sinh viên khóa 64 là khóa cuối cùng còn đào tạo kỹ sư trình độ đại học. Từ khóa 65 trở đi, các trường đại học sẽ thực hiện theo Luật Giáo dục mới, do đó hệ đại học chỉ đào tạo trình độ cử nhân.