Một nghiên cứu mới từ các trường đại học có tiếng như Princeton, Rochester và Chicago của Mỹ đang cho thấy xu hướng đáng lo ngại nói trên trong bộ phận nam giới từ 18 đến 30 tuổi ở nước Mỹ. Cụ thể trong số những người tham gia khảo sát với trình độ không có bằng đại học, cứ 5 người thì có 1 người cho biết họ không hề tham gia vào bất kì công việc nào trong suốt cả năm vừa qua. Tỉ lệ này cao hơn gấp đôi so với kết quả khảo sát của năm 2000.

(Hình minh họa).

Chưa hết, tính từ năm 2004 đến 2007, quãng thời gian trung bình mà một nam thanh niên dành ra cho việc chơi game là 3,4 giờ/tuần nay đã tăng lên thành 8,6 giờ/tuần. Thậm chí có người còn cho biết họ dành tới 75% thời gian của mình để ngồi trước máy tính, hầu hết dành cho việc giải trí bằng các tựa video game.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Theo các nhà nghiên cứu của các trường đai học trên thì sự phát triển của khoa học kĩ thuật khiến cho đời sống ngày càng trở nên tiện nghi hơn, đồng thời sức hấp dẫn của các tựa game cũng lớn hơn đã khiến nhiều người không khỏi bị cuốn hút vào việc dành thời gian chơi trò chơi điện tử.

"Khi chơi game và chiến thắng, tôi cảm thấy mình đã làm được điều gì đó tích cực, giống như một dạng phần thưởng ngắn hạn vậy. Cảm giác này không có được khi đi làm, khi mà công sức bạn bỏ ra không được đền đáp ngay lập tức. " - Danny Izquierdo, một thanh niên 22 tuổi đang sinh sống cùng cha mẹ tại khu Silver Spring, Md trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post. Cần biết rằng ở Mỹ cũng như nhiều nước phương Tây khác, việc nam giới trong độ tuổi đi làm vẫn ở cùng nhà với cha mẹ nuôi là chuyện không được bình thường như ở châu Á, thay vào đó, họ được trông đợi sẽ kiếm được công việc ổn định sau khi ra trường và dọn ra ở riêng.

Những người tham gia khảo sát cũng cho biết họ không hề cảm thấy lo ngại về lối sống của mình, thậm chí còn cảm thấy vui vẻ khi chủ động dành thời gian để chơi game hơn là đi làm. Điều này trái ngược hẳn với giả thuyết mà nhiều người đặt ra là vì bộ phận này không kiếm được việc làm thu nhập ổn định, nghèo đói nên mới phải chìm đắm trong trò chơi điện tử.

Chính vì vậy mà các chuyên gia về kinh tế lý thuyết cho rằng nên có sự thay đổi trong việc thuê nhân công và trả lương để thu hút người đi làm thay vì hình thức truyền thống (trả lương hàng tháng). Giống như video game, nhân viên sẽ được giao những mục tiêu ngắn hạn cụ thể trong công việc và sẽ có phần thưởng ngay lập tức khi hoàn thành chúng.

Những môi trường làm việc xây dựng giống như video game được kì vọng sẽ kích thích giới trẻ đi làm nhiều hơn.

"Nếu chúng ta nhìn nhận về tình trạng này một cách tích cực, học hỏi những gì cần thiết thì tôi cho rằng, chúng ta đang có cơ hội tạo ra một cuộc cách mạng trong tay. " - Tom Chatfield, một nhà nghiên cứu người Anh phát biểu.