Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, khả năng trạng thái trung tính chuyển sang La Nina trong tháng 10 có xác suất trên 70% và La Nina sẽ kéo dài cho đến khoảng giữa năm 2025 với xác suất khá cao.

Nhận định về thời tiết TPHCM những tháng cuối năm, Đài khí tượng cho biết, trên khu vực Nam Bộ gió mùa tây nam được thay thế hoàn toàn bằng gió mùa đông bắc và có sự chuyển mùa từ mùa mưa sang mùa khô.

Mùa mưa năm 2024 khả năng kết thúc muộn hơn trung bình nhiều năm (TBNN) không nhiều, chỉ khoảng 5-10 ngày. Tại TPHCM vào khoảng đầu tháng 11 là mùa mưa kết thúc trên hầu hết khu vực. 

“Tuy nhiên, sau khi mùa mưa kết thúc sẽ vẫn có những đợt mưa trái mùa xuất hiện trên diện rộng kéo dài một vài ngày trong những tháng 11-12 và kể cả đầu năm 2025”, Đài khí tượng lưu ý.

Dự báo chi tiết hơn, Đài khí tượng cho biết, trong thời kỳ tháng 10, gió mùa tây nam hoạt động yếu dần và sẽ có một vài đợt gió mùa đông bắc với xu hướng hoạt động mạnh dần cho đến cuối tháng. Nhiệt độ có xu hướng giảm dần. 

Mưa nhiều trong khoảng 20 ngày đầu, những ngày cuối tháng mưa giảm dần cả về diện và lượng do thời kỳ này gió mùa đông bắc hoạt động mạnh và khuyếch tán xuống khu vực nhiều hơn.

mua tphcm hoang giam.jpg
Mùa mưa TPHCM năm 2024 có thể kết thúc muộn. Ảnh minh họa: Hoàng Giám

Tháng 11 và tháng 12 là thời kỳ gió mùa đông bắc hoạt động mạnh dần, thời tiết mùa khô nhưng khả năng vẫn có những ngày có mưa trái mùa trên diện rộng với lượng mưa phổ biến từ nhỏ đến vừa. Không khí lạnh khuyếch tán mạnh về phía nam và có những đợt giảm nhiệt với mức thấp nhất dưới 20 độ.

Đài khí tượng nhận định, từ nay cho đến hết năm, khả năng sẽ vẫn còn 1-3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông. Khả năng để bão ảnh hưởng trực tiếp đến TPHCM không cao, nhưng bão/ATNĐ trên Biển Đông sẽ là nguyên nhân gây mưa giông diện rộng kéo dài trong một vài ngày trên khu vực. Đề phòng giông, lốc, sét, mưa đá, gió giật xuất hiện nhiều với cường độ mạnh.

Tháng 10 còn nhiều ngày mưa

Dự báo chi tiết khí hậu TPHCM tháng 10, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, trong 10 ngày đầu (từ 1-10/10), hầu hết nhiều mây, có mưa, mưa rào ở diện rải rác đến nhiều nơi; một vài ngày có mưa to vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối. 

Trong đó, ngày 1-2/10: Có mưa rào và giông vài nơi, chủ yếu xảy ra vào lúc chiều tối. Gió tây nam nhẹ. Nhiệt độ cao nhất 33-34 độ; thấp nhất 24-26 độ.

Từ 3-5/10: Trời nhiều mây, có mưa diện rộng với khả năng có mưa vào lúc sáng sớm do tác động của nhiễu động gió đông tầng thấp; Gió đông bắc cường độ yếu đến trung bình. Nhiệt độ giảm nhẹ cao nhất 31-33 độ; thấp nhất 22-24 độ.

Từ 6-10/10: Rãnh áp thấp hoạt động mạnh dần và ảnh hưởng đến thời tiết khu vực nên trời nhiều mây, có mưa rào và giông rải rác. Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ; thấp nhất 23-25 độ.

Tổng lượng mưa thời kỳ này xấp xỉ đến cao hơn TBNN, trong khoảng từ 80-140mm.

Tuần giữa (từ 11-20/10): Xu thế thời tiết chung là rãnh áp thấp có khả năng hoạt động mạnh trở lại và có trục đi qua Trung Bộ; đề phòng những vùng áp thấp, ATNĐ hoặc bão có khả năng xuất hiện trên Biển Đông hoặc di chuyển từ phía đông Philippines vào Biển Đông. Gió mùa tây nam trên khu vực Nam Bộ có cường độ trung bình đến mạnh.

Thời tiết khu vực lúc này phổ biến có mưa, mưa rào rải rác đến nhiều nơi. Đề phòng khả năng có những đợt mưa trên diện rộng với một vài nơi có mưa vừa, mưa to đến rất to kéo dài một vài ngày. Đề phòng giông, lốc, sét, gió giật có khả năng xuất hiện trong những cơn mưa giông.

Đây cũng là thời kỳ tổng lượng mưa phổ biến cao hơn TBNN, từ 90-160mm. 

Tuần cuối (từ 21-30/10): Khu vực chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa phía nam lưỡi áp cao lạnh lục địa và phía bắc rãnh áp thấp; gió đổi hướng đến đông bắc cường độ yếu đến trung bình phổ biến trên khu vực. Đề phòng khả năng xuất hiện bão hoặc ATNĐ trên khu vực nam Biển Đông gây mưa diện rộng trên khu vực trong một vài ngày.

Thời tiết khu vực phổ biến có mưa, mưa rào rải rác đến nhiều nơi. Đề phòng khả năng có 1 đợt mưa diện rộng với một vài nơi có mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa cao hơn TBNN cùng thời kỳ, phổ biến từ 70-100mm. 

Đài khí tượng cảnh báo, những đợt mưa diện rộng với mưa lớn kéo dài ngày gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt và sản suất nông nghiệp, thủy hải sản.

Bão và ATNĐ trên Biển Đông gây sóng to, gió lớn và thời tiết nguy hiểm trên các khu vực biển. Tàu thuyền hoạt động trên biển cần lưu ý.