Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hòa Bình về xây dựng khung pháp lý để xử lý tình trạng xe ghép, xe tiện chuyến, xe hợp đồng trá hình.

“Các loại xe làm dịch vụ này không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, không được cấp phù hiệu, biển hiệu. Đây là biến tướng của xe "dù" hoạt động không đúng quy định của pháp luật, gây khó khăn trong công tác quản lý. Đặc biệt không đem lại nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, chèn ép các đơn vị vận tải có giấy phép”, cử tri tỉnh Hòa Bình nêu. 

Trả lời kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, ngày 27/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15 đã thông qua Luật Đường bộ. Trong đó tại khoản 6, Điều 56 đã quy định: Kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô gồm: kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và loại hình kinh doanh vận tải hành khách mới theo quy định của Chính phủ.

w xe kinh doanh hop dong 6 1 1058.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Ảnh: Đình Hiếu 

Đồng thời, tại khoản 5, Điều 7 cũng quy định: Kinh doanh vận tải bằng ô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép là một trong các hành vi bị nghiêm cấm.

Ngoài ra, tại khoản 7, Điều 28, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã có chế tài xử lý phạt tiền từ 7 - 10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 14 - 20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải nếu có hành vi kinh doanh vận tải bằng ô tô mà không có Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định.

Tiếp thu ý kiến góp ý của cử tri, Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ nghiên cứu, bổ sung quy định trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hoạt động vận tải đường bộ (dự kiến trình Chính phủ trước 15/10/2024) và Thông tư hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Đồng thời, Bộ cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp với cơ quan của Bộ Công an trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phương tiện tham gia giao thông đường bộ (trong đó có ô tô kinh doanh vận tải).

Theo thống kê đến hết năm 2023, cả nước có 921.333 xe kinh doanh vận tải, trong đó có 331.914 xe khách. Trong số hơn 331.914 xe khách có tới 225.264 xe hợp đồng (chiếm gần 70% tổng số xe khách).