Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa có văn bản báo cáo Ban Bí thư TW Đảng, Ban Tổ chức TW, Ủy ban Kiểm tra TW và các bộ ngành liên quan về việc thu hồi các quyết định thành lập Hội Tướng lĩnh huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Báo cáo nêu rõ, do hồ sơ thành lập Hội Tướng lĩnh huyện Đức Thọ chưa đảm bảo các quy định, vi phạm những điều Đảng viên không được làm. Vì vậy, UBND huyện Đức Thọ đã ban hành quyết định hủy bỏ các quyết định về cho phép thành lập hội này.

Cũng theo Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, đối với các tập thể, cá nhân liên quan trong việc tham mưu, quyết định thành lập Hội Tướng lĩnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Thọ sẽ kiểm điểm nghiêm túc.

Trước đó, ngày 13/8, Hội Tướng lĩnh huyện Đức Thọ tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã tiến hành bầu 7 người vào Ban Chấp hành Hội.

Mục đích thành lập hội là tập hợp, đoàn kết, tổ chức, động viên các tướng lĩnh là con em dâu, rể huyện Đức Thọ gìn giữ và phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", "Người Công an nhân dân"; tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thành quả cách mạng; xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân; trao đổi, chia sẻ, gắn bó tình đồng đội, đồng chí trong chiến đấu cũng như trong thời bình…

Hội Tướng lĩnh trao 200 triệu đồng hỗ trợ Quỹ khuyến học huyện Đức Thọ (ảnh CTV)

Được biết, huyện Đức Thọ có 48 tướng lĩnh là con em quê hương và 8 tướng lĩnh là con rể (44 tướng quân đội, 12 tướng công an). 

Sau sự kiện này, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh Hội Tướng lĩnh nói trên vì đây là tổ chức hội đầu tiên và duy nhất ở Hà Tĩnh.

Một lãnh đạo UBND huyện Đức Thọ cho biết, việc thành lập Hội Tướng lĩnh căn cứ theo Nghị định 45 của Chính phủ và Quyết định số 55 của UBND tỉnh về cấp phép thành lập, chia tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, đổi tên và phê duyệt điều lệ đối với hội có phạm vi hoạt động trong tỉnh.

"Theo quy định, người đứng đầu thuộc diện Ban Bí thư quản lý thì phải xin phép, nhưng người này đã nghỉ hưu rồi và thiếu lý lịch của người đứng đầu", vị lãnh đạo này cho hay.