sân bay beirut - EPA
Ảnh minh họa: EPA

Các báo cáo cho hay, sau khi Israel cảnh báo không cho phép máy bay mang số hiệu QFZ9964 của hãng Qasem Air hạ cánh xuống sân bay quốc tế Rafic Hariri ở Beirut, máy bay đã phải quay đầu và trở về Tehran. 

Bộ trưởng Giao thông Lebanon, Ali Hamieh nói với báo Lebanon "An-Nahar" rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã chặn tần số vô tuyến của tháp kiểm soát sân bay Rafic Hariri và cảnh báo họ sẽ tấn công sân bay nếu một máy bay dân sự của Iran trên đường đến Lebanon hạ cánh ở đó. Ông Hamieh cho biết đã nhanh chóng can thiệp và ngăn máy bay Iran hạ cánh ở nước này.

Israel cho biết, các máy bay chiến đấu của nước này đang tuần tra khu vực gần sân bay ở Beirut để đảm bảo sân bay chỉ dùng cho mục đích dân sự. Tờ Middle East Monitor dẫn lời người phát ngôn của quân đội Israel, ông Daniel Hagari cảnh báo, Israel sẽ không cho phép bất cứ một vũ khí nào được chuyển tới tay Hezbollah, gồm cả qua sân bay quốc tế ở Beirut. 

Ông Hagari tuyên bố: "Israel sẽ không cho phép chuyển giao vũ khí cho Hezbollah dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng tôi biết Iran chuyển giao vũ khí cho Hezbollah và chúng tôi sẽ nỗ lực ngăn chặn điều đó. Israel sẽ không cho phép máy bay thù địch chở vũ khí hạ cánh tại sân bay dân sự ở Beirut. Đây là sân bay dân sự dành cho mục đích dân sự và nó phải tiếp tục như vậy".

Bộ trưởng Giao thông Lebanon Ali Hamieh đã phủ nhận cáo buộc của Israel. Ông tuyên bố sân bay quốc tế ở Beirut "hoàn toàn là sân bay dân sự", đồng thời nói thêm rằng "hoạt động hàng không quân sự tại sân bay Beirut chỉ diễn ra với sự chấp thuận của quân đội Lebanon".